ข้อคิดดีๆ ส่ งต่อให้คนที่คุณรัก

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการใช้ชีวิตให้มีความสุข กับบทความ ข้อคิดดีๆ ส่ งต่อให้คนที่คุณรัก ไปดูกันว่าการใช้ชีวิตให้มีความสุขในวัยสูงอายุนั้นดีอย่ างไร

หากวันหนึ่ง คุณต้องออ กจากงาน หรือตกงานตอนอายุมากแล้ว การทำงานจะมีกำหนดอายุ ของคนที่จะมาทำงาน เคยสังเกตมั้ย เวลาที่ไหนประกาศ รับสมัครงานเขาจะบอ กเราว่า ต้องการคน มีวุฒิเท่าไหร่ ต้องการประสบการณ์กี่ปีและ บ อ ก ลักษณะงานแต่มีคุณสมบัติข้อนึง ที่บางคนไม่เคยนึกถึงคือ ‘อายุ’ สังเกตมั้ย บริษัท ห้างร้านต่าง ๆ นอ กจากเขาจะบอ กคุณสมบัติทั่วไปแล้ว เขายังระบุเรื่องอายุด้วย เช่น ต้องการคนอายุ 20-35 ปี ต้องการคนอายุ 25-40 ปี ส่วนใหญ่ Max i m u m จะอยู่ที่อายุไม่เกิน 40 ปี ล่าสุด ผมเห็นข่าวรับสมัครคนงาน ไปทำการเกษตรที่ต่างประเทศ อย่ างถูกต้อง

ต า มกฎหมายเขาบอ กว่าต้องการคนอายุ 25-40 ปี ผมคิดในใจ เรา 41 หมดสิทธิ์ละ มันทำให้ผมคิดว่าเราเคยถามตัวเองมั้ย ว่าตกงานตอนอายุ 40-50 จะทำยังไง ชีวิต จะไปต่อยังไง จะเอาอะไรกิน เด็กจบใหม่ไม่ค่อยคิด คนอายุ 30 ไม่ค่อยคิด พวกเขาบางคนรู้เพียงว่า วันนี้มีความสุขดี สิ้นเดือนก็ได้เงินออ กเที่ยวสังสรรค์ ใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย วิ่งต ามกระแสนิยมต่าง ๆ มีรูปแบบ ชีวิตเหมือนคนอีกจำนวน มาก ตื่น มาไปทำงาน เลิกงานนั่งล้อมวงกินเบียร์ เมากลับบ้าน น อ น ตื่ น มาไปทำงาน เสาร์อาทิตย์หาที่เที่ยว เงินเดือนออ กฉลอง ได้รับโบนัสฉลอง สิ บ ปี ก็ ยั ง คงใช้ชีวิตแบบนี้ ทำแบบนี้มาโดยตลอ ด วิถีชีวิตเหมือนเดิมมาโดยตลอ ด

จ นลืมไปว่าอ า ยุ มากขึ้นทุกวัน เวลาเหลือน้อยลงไปทุกวัน และที่สำคัญ เด็กรุ่นใหม่ เก่งขึ้นทุกวัน มีแรงงาน มีบัณฑิตเก่ง ๆ จบใหม่ทุกปี เตรียมใจไว้หรือยัง ตกงานตอนนี้ 40-50 จะไปทำมาหากินอะไร ถ้ า ยัง……. ชี วิ ตคุณตกอยู่ในอันตรายแล้ว เดี๋ยวนี้ตกงานง่ายมาก อาชีพที่ว่ามั่นคง ยัง ตกงานกันระนาวเอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้อีกแล้ว ถ้ายังคงใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยไร้สาระอยู่ คุ ณ จะ ต้ อ ง เ จ็ บป ว ดใจเมื่อวันนั้น มาถึงอาชีพเดียวไม่เคยพอ รายได้ทางเดียวโคตร อั นต ร าย ผมเห็นหล า ยคนตกงานตอนอายุ 40 ชีวิตจบเลยไปไม่เป็นเลยเ พ ร า ะไม่ เคยคิดเรื่องทำมาหากิน ไม่เคยหาความรู้เพิ่มเติม ไม่คิดจะฝึกฝนอะไรหรือหาช่องทาง ให้ตัวเองถึงกับคิดสั้นยังมีเลย

สุดท้ายนี้ ผมเพียงอย ากจะบอ กว่า ตั้งใจคิดเรื่องทำมาหากินซะอะไรก็ไม่แน่นอนหรอ ก ม า เ ริ่มใหม่ตอนอายุ 40-50 คุณไม่ทันคนที่เขาทำมานาน เชี่ยวช าญ และถนัดหรอ ก ล อ งตกงานวันนี้สิ แล้วคิดเปิดร้านลูกชิ้นพรุ่งนี้เลย แค่หาทำเลก็งงแล้ว ทำน้ำจิ้มก็กิน ไ ม่ ไ ด้แล้ว ที่ซื้ อลูกชิ้นยังไม่รู้เลยเลิกสนใจได้แล้ว ดาราคนไหน มันจะเลิกกับคนไหน ใครจะได้กับใคร อย่ าเสียเวลาไปต าม ไปอ่าน ไปนั่งวิพากษ์วิจารณ์ชีวิตคนอื่นสนใจที่ เรื่องตัวเอง อนาคตตัวเองเถอะ เราทุกคนทุกอาชีพมีวันหมดอายุเหมือนหมอนวดต าม

อาบ อบ นวด นั่นแหละแก่แล้วใครจะเอา เด็กสวย ๆ เด็ด ๆ ใหญ่ ๆ เกิดใหม่ทุกวัน เอา อะไรไปสู้เขาไม่คิดเรื่องทำมาหากินตอนนี้ จะคิดตอนไหน จะเริ่มเมื่อไหร่ เดี๋ยวนี้อายุ 40 หล า ยบริษัทเขาก็ไม่เอาแล้ว ถ้าคุณไม่เจ๋งจริง หรือมีความสามารถแบบเฉพาะด้านจริง ๆ เขียนให้อ่านเท่านี้ ใครคิด ได้ก็ดีใจด้วยใครคิดไม่ได้ก็ตัวใครตัวมัน ชีวิตใครชีวิตมันอยู่แล้ว พัฒนาตัวเองซะ เลิก ยุ่งเรื่องช าวบ้านซะตั้งใจทำมาหากินดีกว่า ทุกบทความของผม เหมาะสำหรับบางคน ไม่ใช่ทุกคน..แต่ถ้าอ่านแล้วชอบ ก็ส่ งต่อให้คนที่คุณรักได้อ่านด้วย..

ที่มา kha-yam