ชีวิตบางคนยอมเป็นห นี้ เพื่อให้สังคมยอมรับ

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้การใช้ชีวิตเพื่อให้สังคมยอมรับ กับบทความ ชีวิตบางคนยอมเป็นห นี้ เพื่อให้สังคมยอมรับ ไปดูกันว่าทำไมคนเราทุกวันนี้ เพื่อสังคมมากมาย

พอ ดีเห็นเพื่อนถ่ายรูปไปปาร์ตี้ ในโรงแรม 5 ดาว ก็เลยนึกถึงว่า ก่อนหน้านี้ เขามาปรึกษาเรื่องห นี้บัตรเครดิต ว่าจะจ่ายชำระยังไงดี บางทีเรารู้ทั้งรู้ว่า เราใช้ชีวิตยังไง เราถึงเป็นห นี้ แต่เราก็ยังใช้ชีวิตแบบนี้กัน อย่ างไรก็ต าม การเป็นห นี้ แม้จะเป็นเรื่องของเขา แต่บางเรื่องมันก็เกี่ยวกับเรา คือเมื่อมีปัญหาก็มาบ่น มาขอความช่วยเหลือ มายืมตังค์ไปปิดห นี้ เป็นต้น

การเป็นห นี้ จึงไม่ได้เป็นภาระของคนคนเดียว แต่สร้างภาระอื่น ๆ ให้คนรอบข้างได้ ( เราจึงมีสิทธิ์บ่นเช่นกัน ) พอมันเป็นอย่ างงี้นะ เราก็เลยตั้งคำถามว่า ทำไมคนถึงต้องใช้เงิน เพื่อโชว์ไลฟ์สไตล์ เป็นไปได้ไหมว่า โดยทั่วไปแล้ว คนเราต้องการถูกยอมรับในสังคม เรื่องพวกนี้บางทีเราแยกไม่ออ กนะ เช่น เวลาที่เราต้องการจะซื้ อ กระเป๋า หรือนาฬิกาแบรนด์เนม ซึ่งต้องจ่าย ‘หลักแสนบาท’ เราอาจจะบอ กว่า เราซื้ อเพราะเราชอบ ซึ่งความชอบนั้น ก็ไม่รู้ว่าชอบจริง ๆ หรือต้องการบอ กสังคมว่า เราก็ชอบของแบบนี้เหมือนกันนะ อันนี้ต้องถามใจของแต่ละคนจริง ๆ บางทีคนเราก็อย ากจะแค่ถือถุง H e r m e s เดินเล่น ให้คนที่เห็นคิดว่าร ว ยก็มี การถูกยอมรับ และสถานะทางการเงิน

การถูกยอมรับทางสังคม มันสามารถออ กมาเป็นในรูปตัวเงินได้ แต่สิทธินั้น มอบให้กับเฉพาะแค่คน มีเงิน และแน่นอนว่า คงไม่มีใครเบิกเงินจากธนาคารมากองให้คนอื่นเห็นว่าเรามีตังค์ และไม่มีใครเอาสมุดบัญชีธนาคาร มาถ่ายรูปให้คนอื่นดูว่า ‘ฉันร ว ยนะ’ เพราะคนจะหมั่นไส้ได้ สิ่งที่คน มักจะทำกันก็คือ การโชว์ไลฟ์สไตล์ การบริโภคต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้ มันไม่ได้ให้สิทธิเฉพาะคนร ว ยเท่านั้น

แต่มัน มอบสิทธิ์ให้กับ ‘คนที่ไม่มีตังค์’ ด้วย สิทธิดังกล่าวนั้นได้มาไม่ย ากเลยในสมัยนี้ แค่คุณมีบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ก็ได้ละ เอาเงินอนาคตมาใช้ก่อน แต่เขาไม่ได้ให้คุณใช้ฟรี มัน มีต้นทุนที่ต้องจ่าย การอวดเงิน คนร ว ยอวดได้ แต่การอวดชีวิต คนร ว ยและคนไม่ร ว ย ก็อวดได้หมด จะว่าไป มันก็คือ กับดักของชีวิตอย่ างนึงเหมือนกันนะ และสังคมก็พากันไปในแนวนี้ซะด้วย

สมัยผมเรียนอยู่มหาลัย มันก็มีการล้อ กันเรื่องการใช้มือถือรุ่นถูก ๆ ทั้งที่คนล้อก็ขอเงินแม่มาซื้ อเหมือนกัน บางคนก็เก็บตังค์เอง เพื่อให้ได้มือถือ ดี ๆ ซึ่งนี่ล่ะที่ผมถามตัวเองว่า เรากำลังเก็บเพื่อซื้ อของที่ชอบ หรือของที่จะบอ กสังคมว่าเราชอบเหมือนกัน คนที่มีเงินและสามารถรั ก ษ าฐานะทางการเงินได้ ผมไม่ค่อยห่วงนะ คุณจะใช้ชีวิตยังไงก็ได้ ตราบที่คุณมีเงิน

แต่ที่เป็นห่วงก็คือ…

1 คนที่ไม่ได้มีเงิน แต่ดันติดหรู ใช้เงินเกินตัว เอาเงินอนาคตมาใช้

2 คนที่มีเงิน แต่ใช้เงินไม่ระวัง ไม่วางแผนระยะย าว บริหารความเสี่ยงไม่เป็น

3 คนที่เติบโตมา โดยไม่รู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ในวงจรของการบริโภคนิยม และกำลังตื่นเต้นกับโลกมาย าแห่งนี้

เข้าใจหรือยังว่า ทำไมคนจำนวน มาก ถึงได้หันหลังให้กับการออมเงิน

ผมพูดไม่ผิดหรอ ก มัน มีคนหันหลังจริง ๆ ใช้เงินเก่ง ผ่อนทุกอย่ าง เพื่อให้ชีวิตดูดีในทุกมิติ ดังนั้นทางที่ดี คุณต้องใช้ชีวิตไปด้วย และออมเงินไปด้วย เพราะอย่ างน้อยมันก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ชีวิตได้ แต่ถ้าใครสามารถแยกภาพมาย าคติ ของโลกสังคมบริโภคนิยมได้ โดยใช้ชีวิตแบบที่เราเป็นจริง ๆ ต ามฐานะของตัวเอง โดยไม่ต้องสร้างสถานภาพทางสังคม ไม่ต้องถีบตัวเอง ไม่ต้องการเป็นที่ยอมรับ ยินดีด้วยนะ คุณหลุดพ้นจากกับดักนี้แล้ว

ที่มา t a r k a w i n,n a – a a n