นิสัย 5 ข้อของคน มีกิน มีใช้ มีความสุขกับชีวิตเรียบง่าย

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้นิสัยของคน มีความสุขกับชีวิตที่เรียบง่าย มีเงินไม่มาก แต่ก็พออยู่ได้ กับบทความ นิสัย 5 ข้อของคน มีกิน มีใช้ มีความสุขกับชีวิตเรียบง่าย ไปดูกันว่านิสัยของคน มีชีวิตที่เรียบง่ายจะเป็นอย่ างไร

1 ไม่ไปแหล่งที่ อั น ต ร า ย

หนุ่มๆสาวๆชอบเดินเล่นดู ของที่ตัวเองชอบเสมอๆ ทำให้เกิดความ อ ย า ก ได้ และก็หาเหตุผลให้ กับของเก่าที่มีอยู่ เช่นเดินดูโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ เพราะชอบความแปลกใหม่ ของยี่ห้อต่างๆพอ กลับมา บ้านกลับกล า ยเป็นโทรศัพท์ ที่มีอยู่อยู่ดีๆก็เกิดช้า เกิดอาการค้างขึ้น มาทั้งๆ ที่ไม่เคยเป็น มาก่อนเปิดก็ช้า ปิดก็ช้าไม่มี f u n c t i o n ที่ เหมือนเครื่องที่เพิ่ง สัมผัสมาตอนเย็น ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ใช้งาน ได้ดีมาโดยตลอ ด ก็เลยคิดว่าควรจะเปลี่ยนเพราะ ไม่ตอบโจทย์แล้ว ซึ่งมันเป็น อั น ต ร า ย ต่อเงินใน กระเป๋า อ ย่ า ง ยิ่ง

2 พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี

ก่อนที่จะซื้ อของใหม่ ให้ลองคิดให้รอบคอบ ก่อนว่ามันจำเป็นจริงๆ ที่ต้องซื้ อชำรุดเสียห า ยแล้วจริง ๆ ใช้งานไม่ได้แล้วจริงๆ หรือแค่ อ ย า ก ได้ เพราะเพื่อนยุเครื่องเก่า อ ย า ก ทันสมัยหรือมีโปรลดร า ค า ถ้าคิดได้ว่าจำเป็นจริง ๆ หรือไม่แล้วค่อยตัดสินใจซื้ อ หรือจะรอไปซักพักก็จะมีเงินเก็บ เพิ่มขึ้นนิดหน่อยนะครับ

3 ไม่ต้องเป็นที่สุด

กลัวจะตกรุ่นถ้าซื้ อของชิ้นนี้ กลัวที่จะอายเพื่อนถ้าซื้ อ รุ่นต่ำถ้าซื้ อรุ่นใหม่ที่สุด น่าจะอยู่ได้นานความคิดแบบนี้ ไม่ได้ถูกต้องเสมอไปนะครับ ถ้าคุณกลัวตกรุ่นแล้วหล่ะ ก็สินค้าที่คุณซื้ อวันนี้ปีหน้าก็ ออ กรุ่นใหม่มาอีกแล้ว เครื่องเก่าของคุณก็จะตกรุ่น กลัวที่จะอายเพื่อน แต่บางครั้งของใช้ ก็ไม่ใช่ของที่จะเอามาโชว์ ลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ ซื้ อเท่าที่จำเป็นเพราะ ความจำเป็นของคนเราไม่เท่ากัน และเงินในกระเป๋าก็ไม่เท่ากัน คุณอาจจะต้องซื้ อรุ่นที่สูงที่สุด เพราะคุณต้องใช้งาน มัน แบบนั้นแต่ถ้าคุณไม่จำเป็นก็ซื้ อ รุ่นที่ต่ำลงมาหน่อย ก็ประหยัดเงินได้อยู่เหมือนกัน

4 เอาเงินไว้ไกลตัว

เงินอยู่ใกล้ๆตัวก็หยิบ เอามาใช้ง่ายๆก็หมดไปเร็ว ถ้าลองเอาเงินไว้ไกลๆ เช่นฝากธนาคาร แบบไม่มีบัตร A T M จะต้องไปเบิกที่สาขา อ ย่ า ง เดียว โอกาสที่จะเบิกเงินส่วนนั้น มาใช้ ก็จะยิ่ง ย า ก แต่ก็ต้องแบ่ง ออ กมาเป็นส่วนๆไปนะครับ เช่นเงินที่ใช้ประจำวัน หรือ ฉุ ก เ ฉิ น จะต้องนำมา ใช้ได้ อ ย่ า ง ง่ายส่วนเงินเก็บ ก็ควรเอาไว้ไกลๆ ยิ่งเบิก ย า ก ยิ่งดี ยิ่งบั ต รเ ค ร ดิ ต ละก็ลืมเอา ติ ด ตัว ไปบ้างก็ดีนะ จะได้ไม่รูดเล่น จนไม่เหลือวงเงิน

5 ให้คนอื่นบังคับ

ถ้าบังคับตัวเองไม่ได้จริงๆ คงต้องพึ่งคนอื่นแล้วละครับ ยังไงก็เก็บเงินไม่อยู่ทั้งๆ ที่ลองมาหล า ยวิธีแล้ว ลองวิธีนี้ครับฝากเงินแบบ ฝากประจำทุกเดือน เพิ่มวินัยให้ตัวเองต้อง เอาเงินไปฝากธนาคาร ทำประกันชีวิตรายปี ที่ต้องจ่ายทุกปีเมื่อ ครบกำหนดยิ่งพวกประกันชีวิต 10 ปี ขึ้นไปเอามาหักภาษีได้อีก

ก็ยิ่งมีเงินเก็บเพิ่มเติม อีกการให้คนอื่นบังคับ แบบนี้ยิ่งทำให้เรามีวินัย ในการเก็บเงิน มากขึ้น ยิ่งมีเงินเก็บมากขึ้น ก็ยิ่งมีความมั่นคงมากขึ้น แต่เงินเก็บ อ ย่ า ง เดียวไม่พอ คุณต้องรู้จักบริหารเงิน เก็บให้งอ กเงยขึ้น มี ด อ ก มีผลให้คุณ ทวีความมั่งคั่งแต่ถ้าคุณ เอาเงินเก็บไว้ในบ้านเฉยๆ ไม่มีทางที่จะได้ ผลประโยชน์บางทีปลวก มาแทะอีกหมดกันคราวนี้ ลองฝากธนาคาร หรือลงทุนแบบง่ายๆ เพื่อให้มีเงินเพิ่มขึ้น แล้วค่อยเอาผลประโยชน์ มาจับจ่ายใช้สอยสิครับ มีแต่ได้กับได้

ที่มา mbklife, verrysmilejung, sabuyjaijung