อาหาร 10 ชนิด ไม่ควรนำแช่ตู้เย็น เสียรสช าติอาหาร

วันนี้เราจะพาคุณไปดูอาหารที่คุณซื้ อมาแล้ว และไม่ควรนำไปแช่ตู้เย็น เพราะจะทำให้คุณภาพและรสช าติของอาหารนั้นเปลี่ยนแปลงไป กับ อาหาร 10 ชนิด ไม่ควรนำแช่ตู้เย็น เสียรสช าติอาหาร ไปดูกันว่ามีอาหารชนิดใดบ้าง เมื่อรู้แล้วก็อย่ าทำ เสียของเปล่าๆ

หล า ยคนมักมีความเชื่อที่ว่า ตู้เย็นเป็นตู้ช่วยยืดอายุของกิน เพราะจะทำให้ของกินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ หรือเ นื้ อ ส ด อยู่ได้นานขึ้นกว่าวางไว้ข้างนอ ก จึงทำให้หล า ยคนติดนิสัยยัดของทุกอย่ างใส่ไว้ในตู้เย็น แต่คุณรู้หรือไม่ ว่าอาหารบางอย่ างก็ไม่เหมาะกับการเอาไว้ในตู้เย็น วันนี้เราได้นำอาหาร 10 อย่ าง ที่ไม่ควรเอาไว้ในตู้เย็น มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

ซึ่งอาหารเหล่านี้ ได้รับการยืนยันข้อมูลและข้อเท็จจริง จาก ดร.ภมรินร์ ไวเมลืองอรเอ ก อาจารย์ประจำ สถาบันโภชนาการ มหาวิทย าลัยมหิดล ที่มีความรู้ด้านโภชนาการโดยตรง ได้ให้ข้อมูลไว้ดังนี้

1 ใบโหระพา

ใบโหระพาจะมีความความอ่อนไหวต่อความเย็นอย่ างมาก การเก็บใบโหระพาไว้ในตู็เย็นจะทำให้ช้ำและสีคล้ำได้ง่าย ดังนั้นหากจะเก็บใบโหระพาไว้ใช้ได้นานๆ ไม่ควรแช่ตู้เย็น แต่ควรปักแช่น้ำไว้ แล้วคอยเปลี่ยนน้ำทุกวัน จะเป็นการช่วยยืดอายุของโหระพาได้

2 กระเทียม

เราไม่ควรนำกระเทียมใส่ตู้เย็น เพราะจะทำให้กลีบกระเทียมหดเร็วขึ้น รวมถึงความชื้นจากตู้เย็นจะทำให้กระเทียมมีรากงอ กออ กมา และยังขึ้นราง่ายอีกด้วย วิธีการเก็บกระเทียมไว้ให้ได้นาน คือ การจัดเก็บไว้ในภาชนะที่แห้ง และมีอากาศถ่ายเท และหากเป็นกระเทียมที่ปอ กหัวออ กแล้ว ให้ใช้ให้หมดภายใน 1 อาทิตย์

3 กาแฟ

กาแฟเป็นตัวดูดกลิ่นที่ดีมากๆ การนำกาแฟไปแช่ตู้เย็น ไม่ว่าจะเป็นแบบเมล็ด แบบผง หรือที่ชงไว้แล้วก็ต าม จะทำให้กลิ่นของกาแฟเปลี่ยนไป หอมน้อยลง และยังเปลี่ยนรสช าติของกาแฟให้แย่ลงอีกด้วย แนะนำให้เก็บใส่ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิดจะดีกว่า

4 แตงโม

แตงโม เป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบเยอะมาก และยังเป็นแหล่งรวมวิต ามินเอและวิต ามินซี แต่การนำแตงโมไปแช่ในตู้เย็น จะทำให้ สู ญ เ สี ย คุณประโยชน์ ควรวางไว้ที่อุณหภูมิห้องจะดีที่สุด แต่หากเป็นแตงโมที่ปอ กเปลือ กแล้ว สามารถแช่ตู้เย็นได้ เพื่อให้มีอายุอยู่ได้นานขึ้น

5 หัวหอม

หัวหอมที่มีเปลือ กอยู่ และยังไม่ได้หั่น ไม่ควรนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น เพราะจะทำให้ขึ้นราได้ง่าย วิธีที่ถูกต้องในการเก็บหัวหอม คือ การเก็ยใส่ถุงกระดาษ และไว้ในที่มืดและเย็น แต่สำหรับหัวหอมที่ปอ กเปลือ กและหั่นแล้ว ให้ใส่ถุงไว้แล้วนำไปแช่ตู้เย็นได้

6 แอปเปิ้ล

ที่ไม่ควรนำแอปเปิ้ลไปแช่ในตู้เย็น นั่นก็เพราะว่า จะทำให้มันเสียรสช าติ แต่ในบ้านเราที่เป็นอากาศเมืองร้อน หากต้องการทานแบบเย็นๆ ก็ให้ปอ กเปลือ กแล้วนำไปแช่ตู้เย็นก่อนที่จะรับประทาน 30 นาทีก็พอ ไม่ควรแช่ทิ้งไว้นานๆ

7 มะเขือเทศ

การนำมะเขือเทศแช่ตู้เย็น จะทำให้เสียรสช าติ และยังทำให้มะเขือเทศสุกงอมจนเละ และ เ หี่ ย ว เร็วขึ้น วิธีเก็บมะเขือเทศที่เหมาะสมที่สุดคือ การเก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง ในที่แห้งและห่างจากแสงแดด

8 มันฝรั่ง

ความเย็นจากตู้เย็นจะทำให้แป้งในมันฝรั่งกล า ยเป็นเนื้ อทราย และไม่หวาน ทำให้มันฝรั่งสูญเสียรสช าติที่ดีๆไป วิธีที่เหมาะสมในการเก็บมันฝรั่ง คือ การเก็บไว้ในถุงกระดาษและเก็บไว้ในที่ที่แห้งและเย็น

9 น้ำผึ้ง

การนำน้ำผึ้งไปแช่ตู้เย็น จะทำให้น้ำผึ้งตกผลึก และจับตัวกันเป็นก้อน วิธีที่เหมาะสมที่สุดในการเก็บน้ำผึ้ง คือ การวางไว้ข้างนอ กตู้เย็นและเก็บให้พ้นแสงแดด ในอุณหภูมิห้องปกติ จะช่วยคงรสช าติความหวานต ามธรรมช าติของน้ำผึ้งได้ดีกว่า เวลานำมาใช้ก็ไม่แข็งจับตัวเป็นก้อนด้วย

10 ผักกาดดอง

จริงๆแล้วผักกาดดองนั้น สามารถนำไปแช่ตู้เย็นได้ แต่ควรวางไว้บริเวณประตูตู้เย็นก็พอ เพื่อไม่ให้โดนความเย็น มากเกินไป แต่ก็ไม่จำเป็นต้องวางไว้ในตู็เย็นก็ได้ เพราะผักกาดดองป็นอาหารที่มี ส า ร กั น บู ด และน้ำส้มสายชูในปริมาณสูงอยู่แล้ว เป็นของหมักดองที่มีอายุอยู่ได้นาน จึงไม่ต้องกลัวว่าจะเสียเร็ว

ข้อเสียการนำอาหารที่ไม่ควรเข้าตู้เย็น แช่ไว้ในตู้เย็น

1 อาหารที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น หากแช่ไว้จะทำให้เสียง่าย และเร็วกว่าเดิม

2 ทำให้กระบวนการสุกไม่เป็นไปต ามธรรมช าติ

3 รสช าติมีความเปลี่ยนแปลง ไม่อร่อยเหมือนเดิม

4 ลดคุณค่าทางโภชนาการ สู ญ เ สี ย วิต ามินและเกลือแร่ต่างๆทิ้งไป

ฉะนั้น เราควรที่เลือ ก และใช้วิธีถนอมอาหารให้ถูกต้องเหมาะสมกับอาหารชนิดนั้นๆ เพราะอาหารแต่ละอย่ างมีความเหมะาสมในการเก็บรั ก ษ าที่ไม่เหมือนกัน เมื่อเรารู้วิธีที่เหมาะสมของอาหารแต่ละอย่ าง จะทำให้เรายืดอายุของอาหารได้นาน มากยิ่งขึ้น

ที่มา ​ : bitcoretech