เมื่อชีวิตเป็นห นี้ อย่ าพึ่งท้อสิ่งที่เร่งทำคือเปลี่ยนความคิดเราก่อน

หากวันนี้ชีวิตของคุณนั้นเป็นห นี้จนแทบหมดตัว ขออย่ าให้คุณอย่ าพึ่งท้อใจ เพราะทุกปัญหามีทางออ กเสมอ วันนี้เราจะพาคุณไปเรียนรู้วิธีการใช้ห นี้ให้หมดห นี้ กับบทความ เมื่อชีวิตเป็นห นี้ อย่ าพึ่งท้อสิ่งที่เร่งทำคือเปลี่ยนความคิดเราก่อน ไปดูกันว่าการใช้ห นี้จะต้องทำอย่ างไรบ้าง

ทุกคนล้วน มีภาระ และหน้าที่ที่แตกต่างกันไป รวมถึงภาระเรื่องเ งินๆทองๆ ก็เช่นกัน หล า ยคนอาจจำเป็น ต้องกู้ห นี้ยืมสิน มาเพื่อใช้จ่าย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องเสียห า ยอะไร แต่ถ้าถึงคราวต้องใช้คืน แต่ลูกห นี้กลับมีเงิ นไม่พอ หรือยังไม่พร้อม ด้วยเหตุผลใดๆก็แล้วแต่ ย่อมทำให้ลูกห นี้เอง เกิดความเครียดท้อแท้ มืดแปดด้านขึ้น มาได้ มาดูกันว่า มีวิธีอะไรบ้าง ที่จะเตรียมใจ เราให้พร้อมรับมือ กับปัญหาห นี้สินได้โดยไม่เครียด

1 ลงมือแก้ปัญหาอย่ างเป็นรูปธรรม

มองโลกในแง่ดี แล้วอย่ าลืมวางแผนการเงิ นอย่ างช าญฉลาด และลงมือจัดการ กับห นี้สินอย่ างจริงจัง เช่น ลดค่าใช้จ่าย ที่ไม่จำเป็น หารายได้เสริม และเจรจา กับเจ้าห นี้ เพื่อหาข้อตกลง ที่ลงตัวกับทั้งสองฝ่าย เพียงเท่านี้คำว่า ‘ปลอ ดห นี้’ ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

2 ยอมรับความจริง!

ทุกปัญหาจะแก้ได้ ต้องเริ่มต้นจากการยอมรับให้ได้ก่อน ว่าปัญหานั้น เกิดขึ้นแล้ว ห นี้สินก็เช่นกัน เมื่อมีภาระห นี้สินผูกพันซะแล้ว การแสร้งทำเป็นลืมๆไปไม่ใช่ทางออ กที่ดีเลย เพราะถึงแม้จะทำให้สบายใจได้ในวันนี้ แต่ไม่ว่าจะพรุ่งนี้ หรือวันไหนๆ ห นี้ก็ยังอยู่ ถ้ายังไม่รู้จักแก้ไข ให้ถูกต้อง หันกลับมาเผชิญหน้าความจริง ตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าปล่อยไว้จนสายเกินแก้

3 จำไว้ว่าคุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว

ไม่ว่าปัญหาจะยิ่งใหญ่แค่ไหน มันก็จะเบาลงได้ ถ้ามีคนช่วยแ ชร์ อย่ าเอาแต่แบกรับ ความกลุ้มใจไว้เพียงคนเดียว ลองหันไปปรึกษา คนในครอบครัว หรือเพื่อนที่ไว้ใจได้ พวกเขาต้องพร้อมเป็นกำลังใจให้คุณแน่นอน หรือคุณอาจจะลองเข้ากลุ่ม สังคมออนไลน์ กับคนที่ประสบปัญหาห นี้สินเหมือนๆกัน

4 ‘ห นี้’เป็นแค่อุปสรรคเล็กๆในชีวิตเท่านั้น

คนเราเกิดมากว่าจะต าย ย่อมต้องเจออุปสรรคมากมายเป็นธรรมดา ซึ่งถ้าพิจารณาให้ดี จะเห็นว่าห นี้สินที่มีตอนนี้ ก็เป็นแค่ปัญหาจุดเล็กๆจุดหนึ่ง ในชีวิตคุณเท่านั้น คุณยังโชคดีกว่าอีกหล า ยคนบนโลกนี้เยอะ ฉะนั้นจะยอมแพ้ง่ายๆไม่ได้นะ

5 ‘คน มีห นี้’ไม่ได้แปลว่าเป็น’คนล้มเหลว’

หล า ยคนรู้สึกท้อแท้ ที่จะรับมือ กับห นี้สิน เพราะมองว่าห นี้ เกิดจากความไม่เอาไหนของตัวเอง ซึ่งไม่จริงเสมอไป ทุกคนต่างมีความจำเป็นของตัวเอง ในโลกนี้มีคน มากมาย ที่ต้องพบกับปัญหาแบบนี้ เช่นเดียวกับคุณและหล า ยคน ก็สามารถผ่านพ้น มาได้สำเร็จ

6 ทำความเข้าใจเหตุผลที่แท้จริง

ลองตอบตัวเองให้ได้ว่า ห นี้ที่มีนั้น เกิดมาจากอะไรกันแน่ เป็นเพราะความจำเป็นจริงๆ หรือเพราะความฟุ่มเฟือยกันแน่ ถ้ามาจากความจำเป็น ก็อย่ าเสียใจ จำไว้ว่า คุณได้ทำดีที่สุดแล้ว และพร้อมจะรับผิดชอบผลของมันอย่ าง

ที่มารูปภาพ  pexels

ที่มา ncb, stand-smiling