คนพูดตรง กับคนเสียมารย าทนั้นต่างกัน มาก บางคนแยะแยะไม่ออ ก

วันนี้เราจะพาคุณไปดูการมีมารย าททางสังคมต่อบุคคลอื่นๆ กับการพูดจา กับบทความ คนพูดตรง กับคนเสียมารย าทนั้นต่างกัน มาก บางคนแยะแยะไม่ออ ก ไปดูกันว่าคนพูดตรงกับคนที่เสียมารย าทนั้นแตกต่างกันอย่ างไร

บางคนแยกแยะไม่ออ กระหว่างการ ‘พูดตรง’ กับ ‘เสียมารย าท’ บางครั้ง… การ ‘พูดตรงๆ’ มันก็ดีอยู่หรอ ก แต่ก็ต้องรู้จัก ‘กาลเทศะ ‘ ด้วย อย่ าใช้ข้ออ้างที่ว่าเป็นคน ‘พูดตรง’ ในการ ‘ปากเสีย’ ใส่ใครก็ได้ บางคนก็แยะแยะไม่ออ กระหว่างการ ‘พูดตรง’ กับการ ‘ปากหม..’

‘พูดความจริง’ แต่.. ‘ทำล า ยน้ำใจผู้อื่น’ แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นคนพูดตรง ‘อายุมาก’ แต่.. ‘ไม่รับฟังผู้น้อย’ แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นผู้ใหญ่ ‘ทำอะไรต ามใจตัวเอง’ แต่.. ‘ไม่สนใจกาลเทศะ’ อย่ าอ้างว่าเป็นตัวของตัวเอง ‘ชอบคิด ชอบวางแผน’ แต่.. ‘ไม่ลงมือทำ’ ถือว่าเป็นคนไร้ความสามารถ

อย่ างเรามีเพื่อนคนนึงที่ชอบให้นิย ามกับตัวเองว่า ‘เป็นคนตรงๆ’ ซึ่งในความเป็นคนตรงๆของเค้านั้นคือ การชอบด่าคนอื่นไปทั่ว ขุดเอานั่นเอานี่มาด่า รู้จักเค้ารึก็เปล่า แต่ก็เอาเค้ามาด่าให้เพื่อนฟัง พอถามว่าเคยเจอคนๆนั้นรึยัง ก็บอ กแค่ว่า ‘ยัง!! ไม่เห็นจำเป็นต้องไปรู้จักเลย’ เอิ่ม…หมดคำบรรย าย

ก่อนที่เราจะพูดได้ว่าเราเป็นคนตรงๆนั้นถามตัวเองก่อนว่าเราเป็นแบบนั้นจริงหรือเปล่า หรือว่าเราแค่ต้อง การข้ออ้างเพื่อที่จะพูดด่าใครก็ได้แบบไม่ให้โดนสวนกลับเพราะว่า ‘เป็นคนตรงๆ’ คนตรงๆคือคนที่คิดอะไร ก็พูดแบบนั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากการพูดออ กมามันไม่มีประโยชน์ ไม่สร้างสรรค์ การเป็นคนตรงๆ

ก็ไม่สมควรเอาออ กมาใช้พร่ำเพรื่อก็ได้นะคะ เดี๋ยวนี้คนเราใช้เวลา ‘คิด’ ก่อนที่จะ ‘พูด’ น้อยลงมาก บางครั้งแทบไม่ได้คิดเลยก็พูดออ กมา แถมพอพูด แล้วก่อความเสียห า ยกลับหาทางไม่ยอมรับความผิดด้วยการบอ กว่า ‘เป็นคนตรงๆ คิดอะไรก็พูดแบบนั้น’

ไม่ใช่เลยค่ะคู๊ณ!!!! ถ้าสิ่งที่คุณพูดมาทำให้เกิดความเดือ ดร้อนกับคนอื่นเค้าไม่เรียกว่าเป็นคนตรงๆนะคะ แถวบ้านเค้าเรียกว่า ‘ปากหม..’ ค่ะ ใช้คำให้ถูก การจะติจะว่าใครก็ต ามนั้น หากเป็นการติเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์คุณสามารถบอ กได้ว่านั่นคือ การพูดตรงๆ

เพื่อให้เค้าได้พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น แต่ถ้าเราแค่ต้องการด่าออ กไป เค้าจะเดือ ดร้อนแค่ไหนไม่สนใจ ขอแค่ความสะใจที่ได้ด่า ได้โชว์พาวเวอร์ว่าเราด่าได้ ได้ความสะใจ เห็นความเสียใจ ของคนอื่นเป็นเรื่องสนุก อันนั้นคิดดูใหม่ว่าเรา ‘ปากหม..’ รึเปล่า…? การพูดเพื่อเตือนสติคนอื่นนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ถ้อยคำแรงๆในการพูดกับเค้า พูดด้วยความเข้าใจ ใส่ใจ

เอาใจเราไปวางไว้ในที่ของเค้าแล้วคิดดูเอาว่าถ้าเป็นเรามีคน มาพูดแบบนี้เราชอบไหม๊? ก่อนที่จะพูดออ กไป นอ กจากคุณจะเป็นเพื่อนที่ดี น่ารักแล้วนั้น คุณยังได้ ‘ใจ’ ของคนฟังอีกด้วย เพราะคุณได้แสดงให้ เห็นว่าคุณใช้ ‘หัวใจ’ ในการพูด ไม่ใช่แค่ ‘ปาก’ ที่ขยับขึ้นลงโดยไม่ขึ้นตรงกับ ‘สมอง’ อย่ าให้คำว่า ‘เป็นคนตรงๆ’ กล า ยเป็นเครื่องมือบังหน้าของการเป็นคน ‘ปากหม..’ เลยนะคะ ยอมรับกันแบบแมนๆ

อย ากจะด่าก็กล้าๆที่จะรับหน่อยว่าเรานั้น มันปากไม่ดี ไม่ใช่เอาคำว่าเป็นคนตรงๆบังหน้าแล้วทำเป็นกล้าว่า ไม่เคยกลัวใคร คนฟัง ( หรืออ่าน ) เค้ารู้ เค้าดูออ ก การเป็นที่รู้จักและยอมรับนับถือ กับการเป็นตัว ตลกที่คนเค้าเสพเพื่อความบันเทิงในชีวิตแบบหาสาระไม่ได้มันต่างกันนิดเดียวเองค่ะ

ที่มา 108resources