คนเราให้อภั ยกันได้ แต่ไม่ขอเข้าไปุงสิ่งยุ่งเกี่ยวในชีวิตเขาอีก

วันนี้เราอยากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการให้อภั ยใครสักคน เมื่อให้อภั ยแล้ว ก็ไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับเขาอีก กับบทความ คนเราให้อภั ยกันได้ แต่ไม่ขอเข้าไปุงสิ่งยุ่งเกี่ยวในชีวิตเขาอีก ไปดูกันว่าทำไมการให้อภั ยเราถึงทำได้ แต่ทำไมเราจะกลับไปยุ่งเกี่ยวอีกครั้ง คงทำไม่ได้อีกต่อไป

ความทุ ก ข์… มักตกอยู่กับคนที่มีความ ‘ เ ก ลี ย ด ‘

ผลกร รม… มันตกอยู่กับคนที่มีความ ‘ เ คี ย ด แ ค้ น ‘

เราทุกคน มักมีความ ‘ เ ก ลี ย ด ‘ ความ ‘ เ คี ย ด แ ค้ น ‘ อยู่ในตัว และ การที่เรานั้นไม่รู้จักให้อภั ย เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรามีความทุ ก ข์โดยที่เราไม่รู้ตัว คนที่ ไม่มีความทุ ก ข์ ไม่มีกร รม คือคนที่ ‘ ไม่ เ ก ลี ย ด ‘ และ ‘ ไ ม่ เ คี ย ด แ ค้ น ‘ ใครทั้งนั้น ใครที่ให้อภั ยได้ก่อน มักจะมีความสุขในชีวิตก่อน ต่อจากนี้คือประเด็นสำคัญ…!!

การให้อภั ย ไม่ได้หมายความว่าให้โอกาส ให้อภั ยไม่ได้หมายความว่าจะกลับไปคบ กลับไปผูกมิตร คุณต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนว่าคำว่าให้อภั ย กับคำว่าให้โอกาส เป็นคนละส่วนกันการให้อภั ย คือ

การยกโทษทางจิตใจของเราให้ต่อเขา ต่อสิ่งที่เขาทำผิดต่อเราการให้อภั ยไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเรื่องราวที่เขา ทำผิดนั้นจะเป็นอย่ างไรจะเสียใจ จะชดใช้ จะรับโทษหรือเปล่า เราไม่ต้องไปสน ขอเพียงแค่… เรารู้สึกว่าให้อภั ยเขาได้ เราจึงให้อภั ยถ้าหากว่าเราให้อภั ยเขาได้ สิ่งที่เราได้นั่นคือ ไล่ความโ ก ร ธออ กไปจากตัวเราในบางครั้งเราไม่ให้อภั ยคน เพราะเราคิดว่าเราทำไม่ได้ เพราะเขาไม่ควรได้รับการให้อภั ย แต่ในขณะเดียวกันนั้นเรากลับไม่รู้ตัวว่าจิตใจของเราที่ ‘ โ ก ร ธ แ ค้ น ‘

นั้น มักจะมาคู่กับ ‘ ค ว า ม ทุ ก ข์ ‘และในที่สุด มัน มักจะกลับมาหาตัวเราอยู่เสมอ ทำให้เราไม่มีความสุข มองไปทานไหนก็มีแต่เรื่องทุ ก ข์ร้อนใจ มีแต่อะไรให้คิดกังวลใจในการให้อภั ย ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องกลับไปดีกับเขา แต่เป็นการทำให้เราพ้นจากความรู้สึกทุ ก ข์ร้อนใจ และ ความกังวลใจเคยได้ยินไหมกับคำที่ว่า… ‘ ให้อภั ย แต่ไม่สุงสิงด้วย ‘ ยกโทษให้ แต่ไม่กลับไปคบ ไม่กลับไปผูกมิตรอีกคนที่คิดแบบนี้ทำแบบนี้ได้คือคนที่ชนะไม่ใช่พ่ายแพ้

จริงๆ แล้วการให้อภั ยกับการให้โอกาสเป็นคนละส่วนกัน เราให้อภั ยแต่ไม่ให้โอกาสได้ เพราะการให้อภั ยคือ การยกโทษให้ภายในใจ ภายในความคิดแต่การให้โอกาสต้องมาพร้อมกับการพิสูจน์ตัวเองของคนทำผิด ถ้าคนทำผิดไม่ได้กลับใจ ไม่ได้เสียใจเราไม่จำเป็นต้องให้โอกาสเสมอไปและ บางครั้งเขายังต้องได้รับผลจากการกระทำความผิดนั้น แต่ส่วนของเรานั้น แค่ยกโทษให้เขา แล้วเดินหนีออ กมาเอาความสุขของเรากลับคืน มาใหม่เป็นของเรา การให้อภั ย ทำให้เราได้ชีวิต และ ความสุขของเรากลับมา

ที่มา bitcoretech, 108resources