คน 4 ประเภท ที่เราไม่ควรเอาชนะ และอย่ าไปสนใจ

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ลักษณะของคนที่ไม่ควรให้ความสนใจ และไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวแม้จะเรื่องใดก็ต าม กับบทความ คน 4 ประเภท ที่เราไม่ควรเอาชนะ และอย่ าไปสนใจ ไปดูกันว่าคนประเภทไหนบ้างที่เราควรถอยห่างให้ไกล ไกลมากเท่าไรยิ่งดี

คนเรานั้น พออยู่ในสังคม ก็จะเจอคน มากมายหล า ยรูปแบบ และนิสัยต่างกันไป ทั้งในแบบที่เราชอบ และที่เราไม่ชอบ เราจะมาดูกันว่า คนประเภทไหน ที่เราควรเลี่ยงให้ห่าง แล้วอย่ าได้ไปเอาชนะคนเหล่านี้ เพราะยังไงซะ คุณก็ไม่มีวันชนะเขาเป็นแน่ ปล่อยเขาไปต ามกร รมของเขาเถอะ แล้วเราก็จะได้วางตัวได้ถูกด้วย

1 พวกที่มักจะโยนความผิด

คนธรรมดาเมื่อทำผิด ก็จะรับได้ และใช้มันเป็นบทเรียน แต่หากผิดแล้วโยนความผิดให้คนอื่น เพราะตัวเอง ไม่ต้องการรับผิดชอบอะไร เรียกว่า ‘โ ง่’แค่นี้ ยังไม่รู้ว่าตัวเองผิด

2 พวกที่คิดว่าตัวเองถูกอยู่ฝ่ายเดียว

นั่นคือยังคิดว่าตัวเองถูกตลอ ด ถูกเสมอ สังเกตุได้ว่า เวลามีข้อขัดแย้งกัน จะเถียงอย่ างเดียว แบบไม่มีฟังช าวบ้าน ใช้ตรรกะวิบัติอารมณ์ล้วนๆ เหตุผลวิบัติไปเรื่อยๆ

3 พวกที่ก้าวร้าวกลบเกลื่อน

มีวิจัยมาว่า พวกฉลาดน้อยนั้น จะก้าวร้าวมากกว่า นั่นคือเมื่อคุมสถานกาณ์ไม่อยู่ หรืออะไรไม่เป็นดังที่คิดไว้ ก็จะมีอาการโมโหก้าวร้าวกลบเกลื่อนไปเรื่อย เพราะหวังสยบเรื่องราวตอนนั้น

4 พวกที่โชว์เหนือตลอ ดชอบคิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น

เสียดสีติติงคนอื่น ให้ตัวเองดูดี ให้ตัวเองสูง ตัดสินโดย มีความลำเอียงเสมอพวกไอคิวต่ำ จะรับอะไรได้ย าก เข้าใจอะไรย าก ไม่เหมือนคนที่ฉลาด ที่พร้อมจะเข้าใจ พร้อมรับฟัง ช่วยเหลือใครก็ไม่หวังผล แต่พวกคนโ ง่นั้น มักจะไม่เข้าใจเรื่องเช่นนี้ อัตต ามันสูง เจอแบบนี้เมื่อไหร่

วิธีที่น่าจะดีนั่นคือ อยู่ห่างไว้ดีกว่า อย่ าเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง ของอารมณ์เขา มันไม่มีประโยชน์อะไร หากต้องเถียงกับคนโ ง่ หยุดได้ก็หยุดดีกว่า อย่ าพย าย าม เอาชนะ เพราะจะไม่มีวันชนะ คนเหล่านี้ได้ ต้องปล่อยให้เป็นไปต ามกร รม จะใช้เหตุผลอะไรมาให้ดู ก็คงไม่สน เราจะเสียอารมณ์เองเปล่าๆ แบบนี้เอาเป็นว่า

ขอไม่เจอจะดีกว่า มันเหนื่อยหากพบคนเหล่านี้แล้ว อย่ าเสียเวลา มันทำให้เราไม่มีความสุขในชีวิตเอาเวลา ไปทำอย่ างอื่นที่มีประโยชน์ดีกว่า

ที่มา pentahugs, stand-smiling