คำสอนของแม่ 15 ข้อ ให้คิดถึงในวันที่เหนื่อย และท้อใจ

หากวันนี้คุณกำลังเหนื่อย ท้อใจกับทุกสิ่งอย่ างที่เข้ามา จนทำให้คุณไม่อย ากที่จะสู้ต่อไป แต่เรามีบทความที่จะเพิ่มพลังงานให้กับคุณกับบทความ คำสอนของแม่ 15 ข้อ ให้คิดถึงในวันที่เหนื่อย และท้อใจ ไปดูกันว่าคำสอนอะไรบ้างที่คอยให้กำลังใจคุณอยู่เสมอ

เมื่อครั้งที่คุณเป็นเด็กเคยจำได้ไหมว่าแม่เคยสอนหรือพูดอะไรบ้าง มีประโยคไหนที่คุณจำและเก็บใส่ใจมาโดยตลอ ด และในวันที่คุณเป็นแม่คุณเคยพูดอะไรกับลูก หรือว่าเคยนำคำสอนของแม่ไปสอนลูกบ้างไหม ลองมาดู 15 คําสอนของแม่ ที่กลั่นออ กมาจากใจที่สามารถนำไปสอนลูกได้

1 จงกล้าที่จะฝัน

หากลูกมีความฝันที่อย ากจะทำอะไร อย ากจะไปอะไร อย่ าหยุดคิด หยุดทำ และหยุดฝันง่าย ๆ จงตั้งใจและมุ่งมั่น แม่คนนี้จะเป็นทั้งกำลังและแรงพลักดันให้กับลูกด้วยสองมือของแม่ แล้วสำหรับคุณล่ะ จำได้ไหมว่าคำสอนอะไรของแม่ที่ยังจำได้ถึงทุกวันนี้ ลองเอามาแชร์กันหน่อยนะคะ

2 ลูกเอ๋ยเจ้าจงฟัง

แม่คนนี้ไม่มีสมบัติอะไรให้กับลูกเลย นอ กเสียจากความรู้และความดี จงจำไว้ว่าสิ่งเหล่านี้นี่แหละจะคอยอยู่ติดตัวลูกของแม่ตลอ ดไป

3 ทุกอย่ างมีสองด้านเสมอ

ลูกจงจำไว้ว่าเหรียญนั้นมีสองด้าน สิ่งใดที่พ่อหรือแม่ของลูกได้ทำผิดพลาดไป จงรับรู้และเรียนรู้ความผิดพลาดเหล่านี้ เอาไว้คอยเตือนใจลูกว่าอย่ าทำต ามเด็ดข า ด

4 อย่ าลืมตน

หากวันหนึ่งในอนาคตลูกได้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ และมีชื่อเสียงเงินทองมากมาย จงจำเอาไว้นะลูก ว่าเรามาจากพื้นดิน จงอย่ าลืมดินที่เราเหยียบมาเด็ดข า ด

5 ธรรมะ

จงจำไว้ว่าธรรมะมีไว้ให้ปฎิบัติ ไม่ได้มีไว้ให้ลูกได้รับรับเฉย ๆ ถ้าลูกไม่ปฎิบัติธรรม แล้วลูกจะเข้าใจธรรมได้อย่ างไร

6 เพื่อน

เรื่องเพื่อนเป็นเรื่องที่แม่ห่วงมากที่สุด ลูกจงเลือ กคบแต่เพื่อนที่ดี จงระลึกไว้เสมอว่าเพื่อนนั้นมีหลากประเภท หากได้เพื่อนดีก็จะนำพากันไปในทางที่ถูกที่ควร

7 ใจเขาใจเรา

จงอย่ าเห็นความทุ ก ข์ของคนอื่นเป็นเรื่องตลก หากเขาเดือ ดร้อนก็จงให้ความช่วยเหลือหรือเป็นที่ปรึกษาที่ดี จงอย่ าซ้ำเติมเมื่อเขาทำผิด ให้ลูกระลึกเสมอว่าใจเขาใจเรา หากวันหนึ่งลูกเดือ ดร้อน ลูกจะได้ไม่ต้องอยู่คนเดียว

8 พี่น้อง

จำไว้นะลูก สิ่งที่แม่ของลูกเสียใจมากที่สุดก็คือ ลูกของแม่เกิดคลานต ามกัน มานั้นไม่รักกัน ลูกมีกันแค่พี่น้อง ลูกอย่ าเห็นคนอื่นดีกว่าพี่น้องเด็ดข า ด และอย่ าอิจฉาซึ่งกันและกัน

9 ของขวัญให้แม่

ไม่ว่าจะเทศกาลอะไรก็แล้วแต่ แม่ก็ไม่เคยต้องการสิ่งใดนอ กจากลูก แต่ถ้าลูกอย ากจะให้อะไร แม่คนนี้จะไม่ขออะไรมาก นอ กจากขอให้ลูกออ กห่างจากอบายมุข อย่ าขับรถประมาท อย่ าสร้างความเดือ ดร้อนให้ผู้อื่น และจงใส่ใจครอบครัว

10 การอ่อนน้อมถ่อมตน

ลูกจงจำไว้ สองมือของลูกไม่ได้มีไว้เพียงแค่เขียนหนังสือ หรือหยิบจับสิ่งของเพียงอย่ างเดียว แต่มือของลูกเปรียบเสมือนพลังแห่งความรัก ความเมตต า จงเป็นคนอ่อนน้อมถ่อนตนเจอใครก็ต้องยกมือไหว้ ผู้ใหญ่จะได้รักและเอ็นดู

11 รู้จักเสียสละ

เมื่อลูกโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ลูกต้องอยู่ในสังคมให้ได้ แม่ไม่อย ากให้ลูกนึกถึง แต่ตัวเองจนลืมเรื่องของส่วนร่วม ลูกต้องเสียสละส่วนตัวเพื่อคนอื่นบ้าง

12 อย่ าหยุดเรียนรู้

ลูกจงรักในการอ่าน การอ่านไม่ใช้เรื่องน่าเบื่อ แต่เป็นโอ กาสที่ทำให้ลูก ได้เรียนรู้และเดินต ามความฝัน เป็นรากฐานที่ช่วยให้ลูกประสบความสำเร็จในอนาตได้

13 ลิ้มรสทุกช่วงเวลา

ลูกจงจำไว้ ไม่มีใครมีความสุขได้ตลอ ดเวลา ในบางครั้งเราต้องเจอกับอุปสรรค ความไม่สมหวัง และความเสียใจบ้าง ลูกจงก้าวผ่านความทุ ก ข์ย ากนี้ไปให้ได้ และเก็บมันเอาไว้เป็นบทเรียน

14 ต่างคนต่างความคิด

ทุกคนต่างมีความคิด ความต้องการที่ต่างกัน ลูกอย่ าพย าย ามบังคับให้คนอื่นทำต ามใจลูก หรือทำต ามความคิดเห็นของลูกโดยไม่รับฟังคนอื่น

15 รู้จักขอโทษ

ลูกจงจำไว้ ถ้าลูกทำผิดอย่ าพย าย ามแก้ตัว อย่ าโยนความผิดให้ผู้อื่น อย่ ากลบเกลื่อน โดยเฉพาะเรื่องที่ทำให้ผู้อื่นต้องเดือนร้อน แต่จงกล้าที่จะพูดขอโทษออ กมา

ที่มา aansanook