จงจำไว้ หากจะเลือ กคบใคร จงดูศีลของเขาก่อน

หากวันนี้เรากำลังที่จะเลือ กคบใครสักคนเป็นคนรักหรือเป็นเพื่อน สิ่งแรกที่เราควรดูและเรียนรู้เขาให้มากก็คือศีล และทำไมเราถึงต้องดูศีลของเขาก่อน วันนี้เราจึงอย ากแนะนำบทความ จงจำไว้ หากจะเลือ กคบใคร จงดูศีลของเขาก่อน ไปดูกันว่าทำไมการที่จะเลือ กคบใคร ถึงจำเป็นอย่ างยิ่งที่จะต้องรู้ศีลของเขา

หากคุณอยู่กับ ‘คนใจกว้าง’ คุณจะมี’สังคมที่กว้างมากขึ้น’ หากคุณอยู่กับ’คน มองโลกในแง่ดี’ คุณจะ’มีความสุขมากขึ้น’ หากคุณอยู่กับ ‘คนกล้าหาญ ‘คุณจะ’แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น’ เมื่อเราเลือ กคบกับคนแบบไหน ตัวเราก็จะเป็นคนเช่นนั้นแหละ หลี่เจียเฉิง เป็นเจ้าของธุรกิจ สื่อสารโทรคมนาคมเเละอสังหาริมท รั พ ย์ เเห่งเกาะฮ่องกง เธอได้มาบอ กเล่าประสบการณ์ตรงที่เจอ

จากคนขับรถคนเก่าของเขา เมื่ออ ดีตที่คนขับคนโปรดของเขา ทำงานอย่ างตั้งใจขับรถให้เขาตลอ ด 30 ปี วันนึงคนขับได้มาขอลาออ ก จากงานฉะนั้น’หลี่เจียเฉิง’จึงได้มอบเช็ค ให้คนขับเป็นจำนวนเ งิน 2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อให้คนขับมีเงิ นก้อนไปตั้งตัว ช่วงบั้นปล าย ชีวิตของเค้า ตอบแทนที่เขาทำงานด้วยความซื่อสัตย์มาตลอ ด แต่คนขับรถนั้นกลับปฎิเสธ เ งิน ที่’หลี่เจียเฉิง’มอบให้และบอ กว่า ‘ขอบคุณมากแต่ผมไม่อย ากได้เพิ่มแล้ว

เพราะท่านได้ให้เ งินผมมามากแล้ว 20 ล้าน เมื่อตอนผมทำงานกับท่าน’ ‘หลี่เจียเฉิง’ได้ยินเช่นนั้น รู้สึกสงสัยเป็นอย่ างมาก เพราะค่าจ้างเดือนละ 2 หมื่น ทำงาน มา 30 ปี ก็คงจะมีไม่ถึง 20 ล้านหรอ ก จึงถามคนขับไปว่า ‘ฉันให้ไปตอนไหนกันหรือ’ คนขับรถจึงได้พูดว่า ‘ก็ทุกครั้งที่ท่านคุยโทรศัพท์กับโบรกเกอร์อยู่เบาะหลัง

ผมได้ฟังวิธีการทำเงิ นของท่าน พอท่านจะลงทุนหรือซื้ ออะไรแล้ว ผมก็นำเงิ นเก็บก้อนเล็กๆของผมที่มีอยู่ ไปซื้ อต ามท่าน ซื้ อหุ้นตัวไหน ผมก็ซื้ อต ามตลอ ด จนทุกวันนี้เงิ นเหล่านั้น ได้เพิ่มเป็น20ล้าน ต้องขอบคุณท่าน มากจริงๆ’ นี่แหละ…อยู่ใกล้คนแบบไหน เราก็จะเป็นคนแบบนั้น ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนขับธรรมดาๆคนหนึ่ง แต่เมื่อเขาได้ใช้เวลา อยู่ใกล้ชิดกับนักธุรกิจมือ ดี เขาก็จะสามารถเรียนรู้ ทีละเล็กทีละน้อย จนกล าย เป็นนักธุรกิจได้เหมือนกันกับคนอื่นๆ

ที่มา สิริทัศน์สมเสงี่ยม, stand-smiling