ชีวิตบั้นปล า ยของเ ศ ร ษ ฐีตกอับ ร ว ยแล้ว ไม่เอาพี่น้อง

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้บทเรียนของการร่ำร ว ยแล้วทิ้งพี่ทิ้งน้อง กับบทความ ชีวิตบั้นปล า ยของเ ศ ร ษ ฐีตกอับ ร ว ยแล้ว ไม่เอาพี่น้อง ไปดูกันว่าสุดท้ายแล้วคนที่สุขสบายแล้วทิ้งพี่น้องจุดจบของชีวิตเขาจะเป็นเช่นไร

ประสบการณ์จากเ ศ ร ษ ฐีตกอับ ร ว ยแล้วอย่ าทะนงตน ยิ่งบินสูงมาก ยิ่งร่วงลงมา เ จ็ บมีอ ดีตเ ศ ร ษ ฐีท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า .. เมื่อก่อนผมมีที่ดินอยู่ในแทบทุกเขตของ กทม. และต ามหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ รวมแล้ว ประมาณ 500 ไร่ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ผมพกเงินในกระเป๋าไว้เที่ยวครั้งละเป็นแสน ทำมาค้าข า ย ได้เงินดีจริงๆภรรย าผมชอบเล่นหุ้นร า ค าหุ้นก็ขึ้นเอาๆ เราก็ได้กำไรมามากมายเรามีเงินสดหล า ยร้อยล้านอยู่มาวันหนึ่ง มีญาติผมคนหนึ่งเ ดื อ ดร้อน มายืมเงินผม ผมด่าเขาซะเ สี ย ๆ ห า ยๆ ( ด้วยความที่คิดว่าตนเองมีเงิน มาก จะพูดอะไรกับใครยังไงก็ได้ )

แต่ก็ให้เงินไปแสนนึง แล้วบอ กเขาว่าไม่ต้องมาให้เห็นหน้าอีกนะ เงินที่ให้คิดว่า ‘ให้ทาน’เขารับเงินพร้อมน้ำต า ( ตอนนั้นผมไม่รู้หรอ กว่าเขาจะรู้สึกยังไง ) เมื่อผมคิดการใหญ่ตั้งโรงงานอะไหล่ที่อยุธย า ปีนั้นเกิด วิ ก ฤ ตน้ำท่วมหนักน้ำพัดพาทุกอย่ างไปจากชีวิตผมจริงๆ รถผม 19 คัน บ้านอีก 5 หลัง ที่ดินทั้งหมดและเงินสดที่เคยมี แฟนผมเล่นหุ้น เจ๊ งไปสี่ร้อยกว่าล้าน ลูกๆ ทำธุรกิจก็หมดตัวข า ดทุนย่อยยับ ภายใน 2 ปี สิ่งที่มีมันห า ยไป เหลือไว้เพียง ห นี้ สิน 200กว่าล้าน

ปัจจุบันผม คือ ‘บุคคลล้มละล า ย’ เช่าห้องแถวพออยู่ได้ ข า ย ก๋วยเตี๋ยวประทังชีวิตไปวันๆเมียผมก็ไม่มีกระจิตกระใจทำอะไร ลูกๆ ผมก็ต่างแยกย้ายกันไปเอาตัวรอ ดต ามเส้นทางชีวิตของตัวเองผมไม่เคยได้เห็นหน้าลูกๆ อีกเลยตอนนี้ผมอายุ 76 ผมต้องยกหม้อก๋วยเตี๋ยว ล้างจานแต่ทุกวันนี้ผมปลงได้แล้วนะ… ผมมาลำบากตอนแก่แต่ก็เริ่มเข้าใจชีวิตมากขึ้น เงินค่าเช่าห้องนี้ผมไปยืมกับคนที่ผมเคยด่าเขาแล้วให้เขาไปแสนนึง

ลูกเขายื่นเงินให้ผมแสนห้าแล้วบอ กผมว่า…’พ่อผมบากหน้าไปยืมเงินคุณลุง เพราะตอนนั้นผมเข้าโรงพย าบาลผ่าตัดเพื่อให้รอ ด พ่อนั่งร้องไห้ คุณลุงด่าแล้วโยนเงินให้เหมือนหมา ลุงบอ กว่าจะตีพ่อพ่อก็ยอมเพราะชีวิตลูกมีค่ามากกว่าสิ่งใด ต่อให้ทำอย่ างไรพ่อก็ยอม ถ้ามีเงินจะให้หามาคืนคุณลุงแสนนี้ผมคืน ห้าหมื่นคือ ดอ กเบี้ย ไม่มี ห นี้ บุญคุณกันแต่ถ้าคุณลุงลำบากคุณลุงมายืมกับผมๆ จะให้กู้ ผมจะไม่ด่าคุณลุงเหมือนที่คุณลุงด่าพ่อผมจริงๆ ถ้าไม่มีเงินคุณลุงผมคงไม่รอ ด

เพราะเงินแสนที่คุณลุงโยนให้พ่อผมนี่แหละที่ต่อชีวิตให้ผมผมทำต ามที่พ่อบอ กแล้ว ให้ตอบแทน ห นี้ ก้อนนี้ให้คุณลุง ส่วนลูกคุณลุงผมไม่รู้ ก ร ร ม ของใครของมัน’ ผมเดินร้องไห้มาถึงบ้านเอาเงิน มาจ่ายค่าเช่าห้องแถว และลงทุนร้านก๋วยเตี๋ยวเพิ่มมีเงินเก็บไว้ 30,000 บาท และผมเข้าใจความรู้สึกของคำว่า ‘ก ร ร ม นั้นต ามสนอง’หลานไม่ได้ด่าผม แต่หลานพูดความจริง เพียงแต่ผมรับความจริงไม่ได้ แต่ตอนนี้ผมมีความสุขดีนะ พระ แม่ชี ขอทาน มากินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านผมผมไม่คิดเงิน ตอนผมมีเยอะๆ ผมเบื่อคนบอ กบุญ

ผมไม่เคยทำบุญ ผมกิน ผมเที่ยว ผมมีผู้หญิงตอนนี้ผมหมดตัวมีห นี้ สิน สิ้นเพื่อนไร้ลูก ผมถึงได้ฟังธรรมะ เข้าวัดเป็น รู้จักทาน ตอนนี้ผมห่วงแค่เมียผม ผมภาวนาให้เมียไปก่อนผม เพราะไม่อย ากเห็นเมียลำบาก ไม่ต้องถามว่าผมเป็นใคร ร้านอยู่แถวไหนเพราะจะไม่บอ ก เก็บเรื่องราวมาให้อ่านไว้เป็นข้อคิดเตือนใจ คนอ่านจบได้กำไร คนขิ้เกียจอ่านก็คงพลาดโอกาส ไม่มีคำว่าย ากจนสำหรับคนขยัน ไม่มีการปลงตกถ้าไม่เคยสูงสุดแล้วมาต่ำสุด ‘รื่องนี้สอนใจได้ดีเหลือเกิน ถือว่าเป็นการสอนใจ’ สำหรับใครหล า ยๆ คนที่ทะนงตน และลืมตัว ใช้เพื่อเตือนใจตัวเองนะครับ

ที่มา 108resources