ว่านงาช้าง ปลูกแล้วดี บ้านมีผู้หญิงควรรีบหามาปลูก

หากวันนี้บ้านของคุณมีผู้หญิงอยู่อาศัยเป็นจำนวน มาก ควรที่จะหาสมุน ไพร ที่ดีต่อสุขภาพผู้หญิงมาปลูกไว้ในบ้าน เราก็อย ากที่จะแนะนำ ว่านงาช้าง ปลูกแล้วดี บ้านมีผู้หญิงควรรีบหามาปลูก ไปดูกันว่าว่านงาช้าง จะช่วย รั ก ษ า อะไรได้บ้าง

ว่านงาช้าง ชื่ออื่น ว่านงาช้างเขียว หอ กสุรกาฬ ว่านงาช้างล า ย หอ กสุรโกฬ
เป็นไม้ล้มลุก มีลำต้นใต้ดิน ไม่มีใบ ลำต้นสีเขียวโผล่ขึ้นจากดิน รูปร่างเหมือนงาช้าง ดอ กช่อ ดอ กย่อยสีขาว มีกลิ่นหอม ลำต้นนำมาตำหรือหั่นเป็นแว่นผสมสุ ร า กินแก้ลมตีขึ้น

น้ำคั้นจากรากใช้แก้พ ย า ธิ ในทางไสยศาสตร์ของคนโบราณนั้นมีความเชื่อว่าปลูกไว้ป้องกันภั ยร้ า ยทั้งปวง

สรรพคุณทางย า

เหง้าหรือหัว และใบหรือลำต้นเทียมนำมาต้มน้ำดื่ม มีรสขมเล็กน้อย เป็นย าบำรุงโลหิต รั กษ าโ ร คริด สีด ว ง ช่วยการอยู่ไฟของสตรีหลังคลอ ด ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็ว ใช้เป็นย าขับ ปั ส ส า วะ ใช้รั กษ าอาการใบหน้าเป็นฝ้า หน้าตกกระ

ใบหรือลำต้น เทียมนำมาตำใช้ทาภายนอ ก ใช้ทาหน้ารั กษ าสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้า ใช้ทาหน้าลดรอยย่น ช่วยให้หน้าเต่งตึงแลดูอ่อนเย าว์ ช่วยให้แ ผ ลแห้งและห า ยเร็ว ใช้ทารั กษ าอาการผดผื่น อาการคันต ามผิวหนัง

สูตรวิธีการใช้ต ามภูมิปัญญา

สูตรที่ 1 ใช้ขับโลหิตเสีย โดยหลังคลอ ด โดยให้เอาใบของว่านงาช้างเขียวมาล้างให้สะอาด ตั ดเป็นชิ้นเล็ก โขลกให้ละเอิยดเสียก่อน เอามาต้มสัก 1 กำมือ ใส่น้ำพอท่วมขึ้น มาพอสมควร ต้มไปสักประมาณ 15 นาที ยกเอาลงมาให้เย็นลงต ามปกติ พออุ่นก็รินเอาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยตะไล เช้าและเย็น ก่อนอาหาร ทุกวัน

สูตรที่ 2 บำรุงโลหิตได้ดี โดยเอาใบว่านงาช้างเขียวประมาณ 1 กำมือ ดองกับเ ห ล้ าขาววด ดองไว้ประมาณ 1 เดือน แล้วเอามาดื่มเพียงครั้งละค่อนถ้วยตะไล เวลาเย็นวันละ 1 ครั้ง

หรือจะดื่มเช้าและเย็นก็ได้ ก่อนอาหาร หรือจะนำมาต้มไม่ต้องผสมอะไรเป็นย าก็ได้ ให้ดื่มก่อนอาหารเช้าและเย็นวันละ 2 เวลา ครั้งละ 1 ถ้วยตะไล บำรุงโลหิต แถมยังทำให้ผิวของเราขาวใสธรรมช าติ

สูตรที่ 3 ช่วยในการรั กษ ารากผม น้ำคั้นจากว่าน มาชโลมบนเส้นผม รั กษ ารากผมให้สมบูรณ์แข็งแรง เส้นผมดกดำเป็นเงางาม ไม่ร่วงหล่น ให้เส้นผมมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

สูตรที่ 4 รั กษ าอาการใบหน้าเป็นฝ้าหน้าตกกระ โดยเราจะใช้ใบของว่านงาช้างมาล้างให้สะอาด แล้วเอามา ตั ดเป็นท่อนสั้น โขลกหรือทำการทุบให้แตกออ กมาก เอาไปต้มกับน้ำสะอาด เอาน้ำย าที่ได้มาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยตะไล เช้าเย็นอย่ างละครั้ง

ประโยชน์ด้านอื่นของว่านงาช้าง

ต ามความเชื่อของคนดบราณนั้น ปลูกไว้ในบ้านจะช่วยป้องกันภั ยทั้งมวล ทางไสยศาสตร์เชื่อว่าปลูกไว้ป้องกันภั ยร้ า ยต่างที่จะเกิดขึ้นได้ ปลูกเป็นไม้มงคล ด้วยเชื่อว่าเป็นว่านที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลแก่คนในครอบครัว

ช่วยให้คนที่ทำมาค้าข า ย ค้าข า ยขึ้น เห็นผลกำไรมาก เนื่องจากลำต้นเทียมหรือใบมีลักษณะโดดเด่นต่างกับพืชอื่น รวมถึงดอ กที่ออ กเป็นช่อสวยงาม จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งปลูกในกระถาง และปลูกในแปลงจัดสวน ทั้งนี้ อาจปลูกประดับแบบลำต้นตั้งตรงต ามธรรมช าติ หรือ ดัดบิดเป็นเกลียวพันหล า ยต้นเข้าด้วยกัน

ที่มา wingnaikun