สิ่งของในบ้าน เปิด 10 วิ ธีนี้ ประหยัดไฟได้เยอะ

วันนี้เราจะพาคุณไปดูวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ที่ช่วยให้คุณนั้นประหยัดไฟ และมีเงินเหลือเก็บ กับ สิ่งของในบ้าน เปิด 10 วิ ธีนี้ ประหยัดไฟได้เยอะ ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ า งไร บ้าง

บ้ า นเมืองเรานั้นมีอากาศที่ร้อนตลอ ดทั้งปี ในหล า ยๆบ้ า นจะมีเครื่องไฟฟ้าทั้งแอร์ พัดลมที่เปิด กันอยู่บ่อยๆ ช่วยบรรเทาความร้อน และแน่นอนว่าก็มักจะมาพร้อมกับค่าไฟในแต่ละเดือนที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นแบบนี้คงจะไม่ไหวแน่ๆ เพราะฉะนั้นเราจะมาช่วยกันลดค่าไฟภายในบ้ า น เป็นวิธีการประหยัดไฟที่ดี

1 ติดตั้งเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหว

คนที่ชอบหลงลืมอาจจะลงทุนครั้งใหญ่กับการติดตั้งเซ็นเซอร์การจับสัญญาณการเคลื่อนไหวรอบบ้ า นไว้ก็จะดีมากๆ ตัวเซ็นเซอร์นี้จะช่วยเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเวลาที่มีคนเดินเข้าหรืออยู่ในห้องนั้นๆ แต่หากตัวเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวของคนไม่ได้ก็จะปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆในห้องแบบอัตโนมัติ ซึ่งก็จะเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดไฟ เหมาะกับคนที่ชอบหลงลืมได้

2 เปิดใช้แอร์เป็นเวลา

เครื่องใช้ไฟฟ้าแอร์หากเราเปิดในทุกวันและทุกเวลานั้น และแน่นอนว่าค่าไฟจะต้องสูงขึ้นแน่ๆ ให้เราเปิดแอร์เท่าที่จำเป็น เช่น เปิดในวันที่รู้สึกร้อน มากๆและการเปิดแอร์นั้นควรเปิดอยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะโดยเปิดไว้ที่ 25 องศาก็พอ และควรมีการตั้งเวลาปิดแอร์เอาไว้ให้เรียบร้อย อย่ าลืมที่จะปิดประตู ปิดหน้าต่างและช่องโหว่ของห้องนอนก่อนนอน เพื่อที่จะไม่ทำให้เครื่องแอร์มีการทำงานที่หนัก ซึ่งนั่นจะส่ งผลทำให้ค่าไฟเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

3 ปิดไฟที่ไม่ได้ใช้งาน

หล า ยๆคนชอบเปิดไฟทั่วบ้ า นเพื่อที่จะให้ความส่องสว่าง แต่เมื่อได้เห็นบิลค่าไฟตอนสิ้นเดือนก็คงจะตกใจน่าดู เพราะฉะนั้นแล้วให้ปิดไฟด ว งที่ไม่ได้ใช้งานหรือไม่ได้จำเป็นจะดี กว่า ออ กจากบ้ า นทุกครั้งเดินสำรวจให้ทั่ว ว่าไฟด ว ง ไหนมีการเปิดค้างอยู่หรือเปล่า

4 ถอ ดปลั๊กไฟทุกครั้งหลังใช้งาน

ไม่เพียงการปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น เราจะต้องมีการถอ ดปลั๊กที่ยังเสียบอยู่กับเต้ารับ หากเราไม่ถอ ดปลั๊กก็ยังคงมีกระแสไฟฟ้าที่ไหลวนอยู่แบบนั้น ในเวลา 1 ชม.ก็สูญ เสียกระแสไฟเป็นการเสียเงินโดยไม่รู้เท่าไร เมื่อได้รู้แบบนี้แล้วควรที่จะถอ ดปลั๊กหลังการใช้งานในทุกๆครั้งด้วยจะดีที่สุด

5 ใช้หลอ ดไฟฟลูออ เรส เซ้นส์

ใช่เป็นหลอ ดไฟฟลูออ เรส เซ้นส์ มีร า ค าแพงกว่าหลอ ดไฟ ชนิดอื่นก็จริง แต่เป็นหลอ ดไฟที่จะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟไปได้มากกว่าหลอ ดไฟชนิดอื่น 75 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และแถมยังมีอายุการใช้งานที่ย าวนาน มากยิ่งขึ้น เรียกง่ายๆว่ามีความทนทาน และประหยัดไฟไปได้มาก

6 ใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าให้น้อยลง

เครื่องปั่น เต าไมโครเวฟ เต าอบ กระทะไฟฟ้า จัดได้ว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทที่ให้ความฟุ่มเฟือยกินไฟไปได้มาก เพราะฉะนั้นแล้วหากเราได้มีการลดความถี่การใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ ก็จะสามารถช่วยลดช่วยประหยัดค่าไฟรายเดือนไปได้มาก

7 ซัก รีดเสื้อผ้าในคราวเดียว

เครื่องซักผ้า เครื่องเต ารีดเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินไฟมากเช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้วการซักเสื้อผ้าหรือ การรีดเสื้อผ้านั้นควรทำในคราวละมากๆครั้งเดียวหรืออย่ างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟไปมากๆ ใครที่ชอบรีดเสื้อผ้าในทุกๆเช้า ควรที่จะเปลี่ยนพฤติก ร ร มดู เพราะการทำแบบนั้นกินไฟมากๆ

8 จัดตู้เย็นสะอาด ไม่มีของเสีย

สะสมของ กินต่างๆเอาไว้ในตู้เย็น สุดท้ายลืมทิ้งแช่ไว้ในตู้เย็นให้เสีย การทำเช่นนี้เป็นส่วนที่จะทำให้ค่าไฟสูงมากขึ้น ทั้งยังทำให้ตู้เย็นของคุณนั้นสก ป รกเป็นแหล่งรวมของเ ชื้ อ โ ร คของแบค ที เรียต่างๆ ซึ่งไม่ดี กับสุ ข ภ าพร่างกายของตัวคุณด้วย

9 ที่โกนหนวดไฟฟ้า และแปรงไฟฟ้า

การแปรงฟันธรรมดา หรือ การใช้ มี ดโกนหนวดแบบปกติก็สามารถที่จะทำความสะอาดช่องปากรวมถึงใบหน้าของคุณได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่ างที่โกนหนวดไฟฟ้าแปรงฟันไฟฟ้า

10 การใช้งานเครื่องดูดฝุ่น

การใช้อุปกรณ์เครื่องดูดฝุ่นในทุกๆวันนั้นจะเป็นอะไรที่เปลืองไฟมาก ให้เราเว้นระยะการใช้งานเปิดดูดฝุ่น 2 3 ครั้งต่อเดือนก็ได้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดปริมาณการใช้ไฟของคุณไปได้มาก ให้ใช้วิธีการกวาดเช็ดถูแทนดู ก็ได้

ที่มา : postsod