อยากให้ลูกเก่ง ฉลาด อย่ าพูด 5 คำนี้

ในยุคที่หล า ยๆ สิ่งหล า ยๆ อย่ างบนโลกใบนี้ได้ถูกเทคโนโนลีเข้ามาพัฒนาอย่ างมากและรวดเร็วทำให้หล า ยๆ คน มักจะมีอารมณ์ร้อนขึ้น และบางคนก็ได้นำอารมณ์ต่างๆ นี้กลับมาระบายกับคนในครอบครัว ยกตัวอย่ างเช่นลูกของคุณ และคุณเคยรู้ไหมว่าการที่คุณนั้นได้ระบายอารณ์และคำพูดต่างๆ กับลูก อาจจะส่ งผลกระทยต่อตัวลูกของคุณได้ และวันนี้เราก็อย ากที่จะแนะนำคำพูดที่คุณนั้นไม่ควรนำมาพูดกับลูกรักของคุณ กับบทความอยากให้ลูกเก่ง ฉลาด อย่ าพูด 5 คำนี้ ไปดูกันว่ามีคำพูดอะไรบ้าง

1 หุ บ ป า ก แล้วอยู่เงียบๆ

เป็นธรรมดาของลูกที่อยู่ในวัยกำลังพูด จะพูดบ่อย ถามนั่นถามนี่ด้วยความสงสัย แต่หากพ่อแม่ไปใช้คำพูดแบบนี้กับลูก จะเป็นการทำให้ลูกไม่กล้าถาม เก็บกด และกล า ยว่าเป็นคนที่ไม่พูด ไม่กล้าแสดงออ ก มีพัฒนาการช้าลง

2 ทำแบบนี้ เดี๋ยวจะไม่รักนะ

ถึงจะดูเป็นแค่คำพูดธรรมดา ที่ไม่ได้มีคำ ห ย า บ ค า ย อะไร แต่มันเป็นคำที่ไป บั่ น ท อ น จิตใจของลูก หากยิ่งพูดบ่อยๆจะยิ่งทำให้ลูกคิดว่าพ่อแม่ไม่รักจริงๆ และกล า ยเป็นปมในใจไปเลย

3 ทำไมน่ารำคาญอย่ างนี้

การใช้คำพูดนี้กับลูก จะไป บั่ น ท อ น ความรู้สึกของลูก และยังลดความเชื่อมั่นในตัวเองให้กับลูก ทำให้ลูกกล า ยเป็นคนไม่มีความมั่นใจ ทำอะไรก็กลัวจะโดนว่า สร้างปมความมั่นคงทางจิตใจให้กับลูก

4 ทำไมไม่เก่งเหมือนลูกคนอื่น ๆ

แน่นอนว่าคงไม่มีใครที่ชอบการถูกเปรียบเทียบ แม้แต่ผู้ใหญ่เองก็ต าม ดังนั้นการที่เราชอบเอาคำพูดแบบนี้ไปพูดกับลูก มันเป็นการเปรียบเทียบ และทำให้ลูกรู้สึกไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ข า ดความเชื่อมั่นไปเลย และทำให้การพัฒนาของลูกช้าลงอีกด้วย

5 ทำอะไรไม่ได้สักอย่ าง

ฟังแบบนี้แล้ว คงไม่มีใครชอบหรอ กจริงไหม และยิ่งไปพูดกับลูกจะยิ่งทำให้เขาไม่มั่นใจ และกล า ยเป็นคนที่ไม่กล้าลองอะไรใหม่ๆ กล า ยเป็นว่าไม่กล้าที่จะทำอะไร เป็นคนย่ำอยู่กับที่ ไม่มีการพัฒนา ควรแนะนำโดยการใช้คำพูดที่ให้กำลังใจจะดีกว่า

ดังนั้นพ่อแม่ควรจะคิดให้มาก ก่อนจะพูดอะไร คำพูดเป็นสิ่งสำคัญที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึก จึงไม่ควรใช้อารมณ์เวลาที่ไม่พอใจและใช้คำพูด บั่ น ท อ น จิตใจใส่ลูก เพราะมันจะส่ งผลให้กับลูกของคุณต่อไปในอนาคต ผู้ใหญ่ต้องใช้เหตุผลให้มากกว่าอารมณ์

ที่มา : s-momclub, bitcoretech