อย่ ามองข้าม 12 เรื่องสำคัญของการขับรถ

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้เรื่องสำคัญของการใช้รถยนต์เป็นประจำที่หลายๆ คน มักจะมองข้ามอยู่เสมอ กับบทความ อย่ ามองข้าม 12 เรื่องสำคัญของการขับรถ ไปดูกันว่ามีเรื่องสำคัญอะไรบ้างที่เราต้องหัน มาใส่ใจ เพื่อความปลอ ดภั ยของการใช้รถใช้ถนน

ค น ขับรถทั่วไปควรรับรู้ ที่สำคัญกว่านั้นคือ การป้องกันสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ย่อมดีกว่าการแก้ไขอ ย่ างแน่นอนไม่ว่าเราจะเดินทางไปไหนด้วยระยะทางที่ใกล้หรือไกลก็ต าม ในขณะที่เราต้องใช้รถใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นอยู่นั้น เราควรตรวจสอบสภาพรถของเราให้ดีมิฉะนั้นแล้วคุณอาจจะเจอปัญหาจากเรื่องเล็กๆกลายเป็นปัญหาใหญ่ๆจากการเสียเวลาเล็กๆน้อยๆแค่การดูรถเช็ครถก่อนออ กเดินทาง

1 ใบปัดน้ำฝนการใช้งานของใบปัดน้ำฝนจะอยู่ประมาณ 2 ปีแล้วแต่สภาพอากาศแล้วแต่สภาพการจอ ดสิ่งแวดล้อมของผู้ใช้งาน ถ้าอากาศร้อนจัดหรือจอ ดต ากแดดนานๆจะทำให้ย างปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ฉะนั้นแล้วควรเช็คด้วยการฉีดน้ำย าล้างกระจกเพื่อ ดูว่าย างปัดน้ำฝนของเรานั้นยังมีสภาพใช้งานดีอยู่หรือไม่

2 ระบบเบรกวิธีการตรวจสอบให้หาถนนโล่งและป ล อ ด ภั ย ขับด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชม.จากนั้นให้คุณเหยียบเบรคให้เต็มแรง หากได้ยินเสียงดังจากช่วงล่างหรือมีแรงสะท้านที่แป็นเบรคเป็นจังหวะถี่ๆ นั่นหมายความว่าระบบ ABS ของคนยังทำงานได้อย่ างเต็มประสิทธิภาพแต่หากว่าคุณได้ยินเสียงย างบดกับถนนดังย าวๆนั่นหมายความว่าระบบของคุณกำลังมีปัญหาอ ย่ างแน่นอน

3 ย า งรถยนต์สิ่งแรกที่เราอย า กให้คุณดูสังเกตลักษณะภายนอ กของตัวรถนั่นก็คือย างรถ ว่าย รอยฉีกข า ดตรงไหนหรือเปล่า แล้วก่อนออ กเดินทางทุกครั้งควรตรวจสอบดูลมย าง และขันน็อตให้แน่นอยู่เสมอและไม่ควรแน่นจนเกินไป

4 ระบบไฟระบบไฟนั้นถือเป็นระบบที่สำคัญอ ย่ างยิ่งในเวลาที่ฝนตก คุณควรจะตรวจเช็คหลอ ดไฟทุกจุดทั้งไฟหน้าไฟส่องสว่างไฟท้ายไฟเลี้ยว รวมถึงไฟตัดหมอ กทั้งหน้าและหลังด้วย เพราะจะช่วยให้คันอื่นนั้นสามารถมองเห็นคุณและคุณจะสามารถมองเห็นทางได้อ ย่ างเต็มวิสัยทัศน์

5 เช็คระบบปรับอากาศเมื่ออากาศเริ่มจะมีการอุดตันจากการที่ข า ดการดูแลเรื่องการกรองแอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้รถนั้น มีกลิ่นเหม็น เราควรเปลี่ยนกรองแอร์ทุกๆ 10000 กม. จะทำให้แอร์ในรถเราเย็นและอากาศสดชื่นอย่ างยิ่ง รวมถึงการเปิดกระจกในขณะขับรถจะมีส่วนสำคัญมากที่จะทำให้กรองแอร์ตันเร็วและไม่สะอาด

6 อะไหล่สำรองการตรวจดูก่อนออ กเดินทางนั่นก็คือย างอะไหล่สำรอง รวมถึงอะไหล่ แม่แรงเก็บอยู่ที่ตรงไหน การตรวจเช็คลมย างอะไหล่นั้นก็เป็นสิ่งจำเป็น จะทำให้เราแน่ใจได้ว่า เมื่อเกิดปัญหาจะสามารถใช้งานได้อ ย่ างแน่นอน

7 ระดับน้ำระบบต่างๆระดับน้ำหล่อเย็นนั้นควรจะอยู่ถึงระดับสูงสุดในถังพักสำรอง ในส่วนของหม้อน้ำควรดูว่าน้ำในหม้อน้ำหมดจดไม่มีเศษวัสดุหรือใบไม้อะไรติดอยู่ต ามในหม้อน้ำ แล้วดูยูท่อย างว่ามีรอยแตกแยกเปื่อยหรือรอยหลวมหรือไม่

8 แบตเตอรี่และสายไฟสิ่งที่ควรดูเพิ่มเติมนั่นก็คือ การเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่กำหนด ดูเปลือ กแบตเตอรี่ว่ามีร่องรอยเสียห า ยชำรุดหรือไม่ ตรวจดูข้อต่อและสายไฟว่ายังอยู่ในสภาพที่พร้อมจะใช้งาน

9 เข็มขัดนิร ภั ยควรตรวจเช็คหัวเข็มขัดว่าสามารถล็อคได้เรียบร้อยดีหรือไม่ และสายเข็มขัดนั้น มีรอยฉีกข า ดตรงไหน

10 แตรก่อนออ กเดินทางทุกครั้งให้สำรวจแต่รถว่ายังดังดีทุกครั้งที่เราบีบ

11 น้ำมันเครื่องน้ำมันเครื่อง ถือเป็นส่วนที่สำคัญมากๆสำหรับเครื่องยนต์ โดยให้ดึงก้านเช็คน้ำมันเครื่องในขณะที่รถดับทุกครั้งเพื่อเช็คระดับน้ำมันเครื่องว่าอยู่ในระดับไหน ให้เติมน้ำมันเครื่องเพิ่มลงไปได้ถ้าหากว่าน้อยกว่าที่เขาระบุไว้ จะต้องไม่ต่ำกว่าระดับที่ก้านระบุ นอ กจากนี้น้ำมันเครื่องควรทำการเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 10000 กิโลเมตร เพื่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ และยังเป็นการถนอมเครื่องยนต์ระบบภายในเครื่องยนต์ด้วย

12 น้ำมันเบรกน้ำมันเบรคมีส่วนช่วยในเรื่องหล่อลื่นส่วนต่างๆในระบบเบรคให้ทำงานได้อย่ างมีประสิทธิภาพ ถ้าหากมีการสีของส่วนต่างๆในระบบเบรค ไม่ว่าจะเป็นลูกสูบ ลูกย าง ภายในแม่ปั๊มเบรค ลูกปั๊มเบรก หรือเมื่อไหร่แล้วที่น้ำมันเบรครั่วหรือไม่เพียงพอนั้น จะทำให้เกิดการสึกหรอ

ที่มา Postsod, sit-smiling