อย่ าเล่าความทุ ก ข์ให้ใครฟัง บางคนต่อหน้ารับฟัง ลับหลังนินทา

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพ่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการใช้ชีวิตในทุกๆ วัน เพื่อให้เรานั้นเป็นคนที่มีความสุขในทุกวัน และไม่ถูกใครนำเรื่องราวของเราไปว่าร้ า ยนินทาเราได้ กับบทความ อย่ าเล่าความทุ ก ข์ให้ใครฟัง บางคนต่อหน้ารับฟัง ลับหลังนินทา ไปดูกันว่าทำไมเราถึงไม่ควรเล่าความทุ ก ข์ให้ใครฟัง

คำโบราณที่เขาว่าไว้ อย่ าไว้ใจทาง อย่ าวางใจคน คงเป็นจริงๆอย่ างเขาว่าและ ยังคงเป็นคำโบราณ ที่ใช้ได้ในทุกยุค ทุกสมัย อย่ าปรับทุ ก ข์พร่ำเพื่อ เพราะบางคน ต่อหน้าทำเป็น’รับฟัง’ ลับหลังก็นำไป’นินทา’ การเที่ยวบอ กความทุ ก ข์ให้ทุกๆ คนได้รับรู้ก็ไม่ต่างอะไรกับการประจานตัวเอง อย่ าป่าวประกาศ’ความทุ ก ข์’ ของเราให้ทุกคนฟังอย่ างพร่ำเพื่อยิ่งรู้มาก ยิ่งช้ำใจน้ำนิ่งๆ ในคลองอาจไหล ลึกด้านล่างน้ำใส่ๆใช่ว่าจะสะอาด อาจขุ่นอยู่ด้านใต้ที่แสงส่องไม่ถึงธรรมช าติของ’ต า’

มองไม่เห็นถึง’ใจ’ ดังนั้น..ธรรมช าติของ’ใจ’คน… ก็ไม่ควรตัดสินใคร’เพียงสายต า’ บางคน…รู้เพียงหน้าไม่รู้ใจรู้นิสัยแต่ไม่เคยเห็นถึง’ สันดาน’อย่ าปรับทุ ก ข์… ‘พร่ำเพรื่อ’อย่ ารีบเชื่อใจใคร!!อย่ าเที่ยวไปเล่า… ‘ความลับ’ของเราให้กับทุกคนรู้ คุณทำดีกับคนอื่น..แต่ใช่ว่าคนอื่นจะดีกับคุณคุณไม่เคย..’ นินทาให้ร้า ยใคร’ แต่…ใช่ว่าจะไม่มีใคร’นินทาให้ร้า ยคุณ ‘ในสังคมที่หวังแต่ผลประโยชน์

อย่ าไว้ใจหรือให้ใจใครมากนักเรื่องส่วนตัว…อย่ าป่าวประกาศให้ใครรู้มาก ถ้าไม่จำเป็น’มิตรแท้ ‘หรือ’ศัตรู ‘จะเผยให้เห็นชัดเจนที่สุดตอนที่คุณ’ล้ม ‘ประสบการณ์จะสอน ให้คุณรู้จักเลือ กคบคนวางตัว และรั ก ษ าระยะห่าง บางคนดูใจดี…แต่ไม่เคย ‘เสียสละ’ บางคนดูแล้งน้ำใจ…แต่มีอะไร ‘พึ่งได้เสมอ’ บางคนดูเหมือนเหมือนจะช่วยคุณเต็มที่ พย าย ามหยิบยื่นทุกสิ่งที่มี เพื่อช่วยคุณบางคนดูเป็นผู้ใหญ่ แต่อารมณ์เสียง่าย

บางคนดูยังไม่โต แต่คุมกิริย าได้ดีบางคน ดูเก่งแต่ไม่เคยเริ่มต้น อะไรใหม่ บางคนดูไม่เก่ง แต่ลงมือแล้วสำเร็จทุกเรื่องบางคนดูน่าไว้ใจ แต่ไม่มีใจบางคนดูไม่น่าไว้ใจ แต่ช่วยเหลือเต็มที่บางคนดูน่ารัก แต่ได้ตลอ ดไม่เคยเสีย บางคนดูไม่น่ารัก แต่ให้ตลอ ดไม่เคยได้ บางคนดูเป็น มิตร แต่ความคิดอิจฉาตลอ ด บางคนดูเป็นภั ยแต่ได้ใจ ทุกทีบางคนดูเหมือนคนจริง แต่พอเอาเข้าจริง ไมใช่อย่ างที่เห็นบางคนดูไม่เอาไหน แต่จริงจังเมื่อไรดูน่าเชื่อถือขึ้น มาทันที จงจำไว้ว่าทุกสิ่งไม่ใช่อย่ างที่ต าเห็นจงให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

ที่มา stand-smiling