อย ากให้ลูกเก่ง เรียนดี มีความรับผิดชอบ พ่อแม่ควรขี้เกียจ 3 เรื่องนี้

หากวันนี้คุณนั้นเป็นพ่อแม่มือใหม่คนหนึ่งที่อย ากเห็นลูกของยคุณประสบความสำเร็จในอนาคต และเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีความรับผิดชอบ เราอย ากจะแนะนำให้คุณได้เรียนรู้สิ่งที่พ่อแม่สมัยนี้ควรทำมากที่สุด กับบทความ อย ากให้ลูกเก่ง เรียนดี มีความรับผิดชอบ พ่อแม่ควรขี้เกียจ 3 เรื่องนี้ ไปดูกันว่าหากพ่อแม่ขี้เกียจแล้ว จะทำให้ลูกเป็นคนอย่ างไรได้บ้าง

1 ขี้เกียจช่วยลูกทำการบ้ าน

คุณแม่ท่านหนึ่งได้เล่าประสบการณ์ของตัวเองว่า.. เธอไม่เคยสอนหรือช่วยทำการบ้ านให้ลูกของเธอเลย แม่จะบอ กลูกแค่ว่า ให้ทำการบ้ านเวลาไหน ควรทำเวลาไหน แล้วก็ไล่ให้ลูกไปทำ พอทำเสร็จก็ค่อยบอ กแม่ และเธอก็จะไม่ตรวจสอบว่าลูกทำถูกต้องหรือไม่ เพราะการตรวจสอบนั้น มันเป็นหน้าที่ของลูก หรือให้รู้ว่าถูกผิด

จากที่โรงเรียน คุณแม่แค่เซ็นชื่อให้เท่านั้นเองช่วงแรกๆลูกของเธอก็แสดงอาการไม่พอใจ และพูดว่า ‘ทำไมแม่ถึงขี้เกียจแบบนี้… แม่คนอื่นเขาช่วยตรวจการบ้ าน ให้ลูกกันทั้งนั้น ‘เธอจึงตอบลูกไปว่า ‘ที่แม่ไม่ตรวจการบ้ านลูก ไม่ใช่เพราะแม่ขี้เกียจหรอ กนะ แต่ลูกลองคิดดูสิ !! ถ้าแม่ตรวจให้ แล้วลูกจะรู้ได้ไงว่าตัวเองทำผิดตรงไหน

แล้วตอนสอบเวลาลูกทำผิด จะรู้ไหมว่าผิดตรงไหน ลูกต้องฝึกตรวจความถูกต้องด้วยตัวเอง เรียนรู้ด้วยตัวเอง เพราะในห้องสอบไม่มีใครช่วยลูกตรวจได้ ‘จำไว้นะลูกว่า… ตอนลูกอยู่ในโรงเรียน ลูกจะได้รับบทเรียนก่อน แล้วถึงได้ทำข้อสอบ แต่สำหรับในโลกความจริง…

ลูกจะต้องเจอบททดสอบก่อน ถึงจะได้บทเรียน!!การที่เธอขี้เกียจ สอนการบ้ าน หรือช่วยลูกทำการบ้ าน ทำให้ลูกเรียนรู้ด้วยตัวเองได้มากที่สุด ลูกจะได้รู้จักพึ่งพาตัวเอง ก่อนที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเสมอ หากคิดไม่ออ ก หรือทำไม่ได้ ค่อยมาขอคำแนะนำจากแม่ได้

ผลปรากฎว่า = สำหรับพ่อแม่ที่มีนิสัยขี้เกียจตีกรอบความคิดให้ลูก แต่ปล่อยให้ลูกคิดเองอย่ างอิสระ หรือทำทุกอย่ างด้วยการตัดสินใจของตัวเองได้อย่ างอิสระ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังให้ความสนใจลูกและคอยดูอยู่ห่างๆ จะทำให้ลูสามารถเผชิญกับปัญหาได้ดี เขาจะมีภูมิคุ้มกัน มีปีกที่แข็งแรงพอ และอยู่ได้ด้วยตัวเอง แม้วันหนึ่งคุณจะไม่ได้อยู่ปกป้องเขาแล้วก็ต าม

2 ขี้เกียจขยับมือ สอนให้ลูกเรียนรู้จักพึ่งพาตนเอง

พ่อแม่ต้องขี้เกียจต ามเก็บกวาดให้ลูกทุกอย่ าง ควรปล่อยให้เขารู้จักพึ่งพาตัวเองบ้ าง บางสิ่งที่ลูกสามารถทำเองได้ ไม่จำเป็นต้องยื่น มือเข้าไปช่วยทุกครั้งไป เช่น ห้องนอนลูกที่ดูไม่เป็นระเบียบ แค่เตือนให้เขารู้ตัวว่าต้องทำ แต่ไม่ต้องไปทำให้ลูกเราควรจะเน้นไปที่การสอนให้ลูกดูแลความสะอาด บริเวณพื้นที่ส่วนรวมของบ้ าน เช่น ห้องรับแขก ห้องรับประทานอ าห า ร และเมื่อลูกเห็นว่าพื้นที่อื่นในบ้ านสะอาด เขาจะรู้สึกว่า เขาต้องทำความสะอาดห้องนอนตัวเองให้สะอาดเหมือนกัน

ผลปรากฎว่า = เมื่อพ่อแม่ขี้เกียจช่วยเหลือลูกในบางเรื่อง ส่ งผลให้ลูกฝึกทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเองมากขึ้น และเป็นการฝึกนิสัยพึ่งพาตัวเอง มีความรับผิดชอบต่อ สิ่งรอบตัว และจะทำให้ลูกมีความรับผิดชอบต่อตัวเองมากขึ้น เมื่อเขาโตไปจะกล าย เป็นคนที่สามารถรับผิดชอบได้ดี รู้จักหน้าที่ของตัวเอง

3 ขี้เกียจบ่น ให้ลูกเรียนรู้ด้วยตัวเอง

ในหล าย ครอบครัว คนเป็นพ่อเป็นแม่ มักจะตั้งความหวังไปที่ลูกมากจนเกินไป จนทำให้ลูกอึดอัดและกดดัน กล าย เป็นไม่สนใจและไม่อย ากฟังสิ่งที่เราจะพูด แต่สำหรับครอบครัวนี้ เขากลับใช้เวลาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ในการชวนลูกมาเล่นเกม และไม่ต้องทำการบ้ านโดยคุณแม่จะถามว่า ‘ ลูกกะจะเล่นเกมถึงกี่โมง…?

‘ลูกตอบว่า… ‘ ขอเล่นอีก 30 นาที ‘แม่ตอบกลับไปว่า… ‘ โอเค ต้อง รั ก ษ า คำพูดนะ ‘เมื่อถึงเวลา 30 นาที แม่เดินกลับมาดู และยังเห็นลูกเล่นเกมอยู่ คุณแม่ก็รู้สึก ไม่พอใจ แต่ยังสงบอารมณ์ได้ และพูดกับลูกอย่ างใจเย็นว่า ‘ ปกติลูกเป็นคน รั ก ษ าคำพูดไม่ใช่หรอ…? ‘เมื่อลูกได้ฟังคำพูดของแม่ ก็เริ่มรู้สึดผิดต่อสิ่งที่ทำ

และเดินไปปิดสวิทช์ และ รีบไปทำการบ้ านทันที…!!นี่เป็นสาเหตุมาจาก ‘ การเป็นคนน่าเชื่อถือ ‘ ของคุณแม่ท่านนี้ เพราะเวลาคุณแม่รับปากอะไรกับลูกไว้ เธอก็จะ ทำต ามนั้นได้เป๊ะๆ ไม่เคยผิดคำพูดกับลูก เช่น จะพาลูกไปเที่ยว จะซื้ อของเล่นให้ เธอก็ทำต ามคำพูดได้ทุกครั้งมันแสดงให้เห็นว่า คุณแม่ท่านนี้เป็นคนที่ให้ความ สำคัญกับการ รั ก ษ า คำพูดเป็นอย่ างมาก เมื่อรับปากอะไรไว้ ก็ต้องทำให้ได้ และสอนลูกให้รู้จักรับผิดชอบต่อคำพูดของตัวเอง แล้วคำพูดก็เลยดูศักดิ์สิทธิ์

ผลปรากฎว่า = พ่อแม่ที่ไม่บ่นเรื่อนเปื่อย แต่ใช้วิธีปลูกฝังจิตสำนึกให้ลูกแทน ใช้เหตุผลในการคุยกับลูกมากกว่าอารมณ์ สอนให้ลูกรู้จัก รั ก ษ า คำพูดของตัวเอง และทำต ามที่พูดไว้อย่ างเคร่งครัด ทำให้ลูกให้ความสำคัญกับคำพูดมาก โดยที่เราไม่ต้องไปบ่นให้เขามากมาย เขาสามารถสำนึกและคิดได้เอง

ถ้าอย ากให้ลูกช่วยเหลือตัวเองเป็น ให้ลูกได้ลองลงมือปฎิบัติ

ถ้าอย ากให้ลูกกล้าแสดงความคิดเห็น ให้ฝึกถามเพื่อให้ลูกกล้าแสดงความคิดเห็น

ถ้าอย ากให้ลูกมีวินัย พ่อแม่ต้องรู้จัก รั ก ษ า คำพูด

ถ้าอย ากให้ลูกพูดเพราะ และ มีมารย าท ต้องทำให้ลูกเห็นทุกวัน

บางคน มักจะรักลูกแบบผิดๆ ไม่อย ากให้ลูกต้องลำบาก จึงไม่ยอมให้ลูกได้ลองทำอะไรด้วยตัวเอง จนลูกกล าย เป็นคนที่ทำอะไรเองไม่เป็น ลูกมีหน้าที่เรียนก็เรียน อย่ างเดียว แต่ในชีวิตจริง ความรู้ในตำราอย่ างเดียวก็ใช้ไม่ได้ ต้องอาศัยประสบการณ์ชีวิตในการเอาตัวรอ ดด้วยไม่ว่าคุณจะร ว ยแค่ไหน มีเงินเหลือมากพอที่จะทำให้

ลูกสุขสบายไปทั้งชีวิต แต่ถ้าไม่สอนให้เขาเติบโตได้เองอย่ างเข็มแข็ง เขาก็ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้น..จงสอนให้เขารู้จักความลำบาก และเรียนรู้ การแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และ ต่อสังคมให้ได้

ที่มารูปภาพ freepik

ที่มา b i t c o r e t e c h, f a h h s a i