เจอคนชอบอยู่ในกะลา อย่ าไปเถียงให้เสียเวลา ปล่อยเขาไปต ามทางของเขา

วันนี้เราจะพาคุณไปดูลักษระของคนที่พบเจอแล้ว อย่ าไปเสียเวลาชีวิตด้วย เพราะยิ่งจะทำให้พลังบวกในชีวิตของเรานั้นลดน้อยลงกับ เจอคนชอบอยู่ในกะลา อย่ าไปเถียงให้เสียเวลา ปล่อยเขาไปต ามทางของเขา ไปดูกันว่าคนแบบไหนที่เจอแล้วอย่ าเสียเวลาเถียงด้วย

คนเราเมื่ออยู่ในสังคม ก็มักจะเจอคน มากมาย หล า ยรูปแบบ หลากหล า ยนิสัยต่างกันไป ทั้งในแบบที่เราชอบและ ในแบบที่เราไม่ชอบ บางครั้งอาจจะเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจด้วยซ้ำ เราจะมาดูกันว่า คนประเภทไหนกันที่เราควรหลีก ให้ห่าง อย่ าพย าย ามไปเอาชนะคนเหล่านี้ เพราะถึงอย่ างไร คุณก็ไม่มีวันชนะอย่ างแน่นอน ลองมาดูกันแล้วเรา จะได้วางตัวได้ถูก ปล่อยคนโ ง่ให้เป็นไปต ามกรร ม ก่อนอื่น มาดูกันว่ายังไงบ้าง ที่เรียกได้ว่าโ ง่

1 ถูกเสมอ

คิดว่าตัวเองถูกตลอ ด สังเกตุได้ว่า เวลามีข้อขัดแย้ง จะเถียงแบบจริงจัง ไม่มีฟังช าวบ้านใช้ตรรกะวิบัติ เหตุผลวิบัติไปเรื่อยๆ แถๆข้างๆคูๆ เพื่อเอาชนะ เราก็เท่านั้น เจอคนแบบนี้เงียบดีกว่าค่ะ จำไว้ว่าเสือไม่มีวัน ลดตัวไปกัดกับหมา ฉันใดก็ฉันนั้นเจ้าค่ะ มันไม่มีประโยชน์อะไร กับการเถียงกับคนโ ง่

ถ้าต้องคุย ก็เอาเฉพาะ สิ่งที่เกี่ยว ให้ตรงประเด็น หรือหยุดได้ก็หยุดดีกว่า เล็งจังหวะที่ควรจะหยุด อย่ าพย าย ามเอาชนะ เพราะจะไม่มีวันชนะคนแบบนี้ และยิ่งบ้าด้วยนี่ ต้องปล่อยให้เป็นไปต ามก รรม จะใช้เหตุผลหลักฐานอะไรมาให้ดู ก็คงไม่สนพบเจอ คนแบบนี้ควรวิ่งหนีไป ให้ไกลดีกว่าค่ะ

2 ชอบโยนความผิด

ถ้าคนธรรมดาทำผิด ก็จะรับ และใช้เป็นบทเรียน พร้อมปรับปรุง แก้ไข ในวันต่อไป ไม่ให้ผิดอีก แต่ถ้าผิดแล้ว โยนความผิดให้คนอื่น เรียกว่าไม่ฉลาด แค่นี้ก็ไม่รู้ว่าตัวเองผิด แค่นี้ก็ไม่กล้าปรับปรุง ก็เลยเป็นอยู่อย่ างนั้น ซ้ำๆซากๆ ถ้าเจอคนแบบนี้ อย่ ารู้จักจะดีกว่าเนอะ ปล่อยเขาไปต ามเ วรต ามกรร มเถอะ

3 เหนือตลอ ด

ไม่ใช่ทิศเหนือ–ใต้ แต่เป็นการมองว่า ตัวเองดีกว่าคนอื่น เสียดสี ติติงคนอื่น ให้ตัวเองดูดี ตัดสินโดยมีความ ลำเอียงเกาะติดตลอ ด มีวิจัยว่า พวกไอคิวต่ำ จะรับอะไรได้ย าก เข้าใจอะไรย าก ไม่เหมือนพวกฉลาดที่ พร้อมจะเข้าใจ เห็นใจทำอะไรให้ใครช่วยเหลือใคร ก็ไม่หวังผล

แต่คนไม่ฉลาด จะไม่เข้าใจเรื่องแบบนี้เพราะ มีอัตต าสูง เมื่อให้แปลว่า ต้องได้รับตอบแทน ก็คนอย่ างฉันอุตส่าห์ ให้คนอย่ างเธอประมาณนั้นเมื่อเจอ แบบนี้วิธีที่น่าจะดีคือเงียบ

4 ก้าวร้าวเพื่อ กลบเกลื่อน

มีการวิจัยมาว่า พวกฉลาดน้อย จะก้าวร้าวมากกว่า เมื่อคุมสถานการณ์ไม่อยู่ เหตุการณ์ไม่เป็นดั่งที่คิด จะมีอาการโมโหก้าวร้าว กลบเกลื่อน หวังสยบให้จบข่าว เจอไม้นี้ ให้เดินหนีทันทีค่ะ ไม่ต้องพูดอะไรต่อทั้งนั้น คนพวกนี้จะรู้สึกค้างคาใจ เพราะเหมือนเคลียร์ไม่จบ แล้วอาจจะรู้สึก อึดอัดจนทนไม่ได้ไปเอง

ที่มา stand-smiling