แม่ คือผู้หญิงขี้โ ก ห ก ที่สุดในโลก

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดจากคำโ ก ห กของแม่ กับบทความ แม่ คือผู้หญิงขี้โ ก ห ก ที่สุดในโลก ไปดูกันว่าทำไมถึงชอบโ ก ห กเราตลอ ดเวลา

ครั้งแรก

เรื่องราวได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมเกิดในครอบครัวที่ย ากจน

หล า ยครั้งที่ไม่มีอาหารเพียงพอสำหรับทุกคนเวลากินข้าว แม่จะแบ่งข้าวส่วนของแม่ให้ผม และพูดว่า ‘ทานเยอะ ๆ นะลูก แม่หิวเท่าไร’ ครั้งแรกที่แม่โ ก ห กผม

ครั้งที่สอง

ผมโตขึ้น แม่ของผมที่แสนขยัน มักจะหาเวลาว่างไปตกปลาที่แม่น้ำใกล้ ๆ บ้านนี่แหละ แม่หวังจะให้ผมได้รับอาหารที่มีประโยชน์ ต่อร่างกายบ้าง แม่จะต้มปลาที่ตกได้ทำเป็นอาหาร ซึ่งผมชอบกิน มาก ในตอนที่ผมกินต้มปลา แม่จะนั่งข้าง ๆ ผมแทะกิน เศษเนื้อปลาที่ติดอยู่ต ามก้างปลา ผมรู้สึกตื้นตันทุกครั้งที่ผมพย าย ามแบ่งเนื้อปลาให้แม่ทานบ้าง แต่แม่ปฎิเสธตลอ ด แม่พูดว่า ‘ลูกกินเถอะ แม่ไม่ค่อยชอบกินเนื้อปลานักหรอ ก’ ครั้งที่ 2 แม่ของผมได้โ ก ห กผม

ครั้งที่สาม

เมื่อผมเรียนอยู่ชั้น มัธยม แม่ทำงานหนักกว่าเดิม เพื่อจะหาเงิน มาให้ผมเรียน และค่าใช้จ่ายทุกอย่ างในบ้าน บางทีผมตื่นขึ้น มากลางดึก ผมเห็นแม่ยังคงนั่งทำงานอยู่ มีแค่แสงเทียนเล่มเล็ก ๆ เท่านั้น ที่อยู่เป็นเพื่อนแม่ ‘แม่ครับ นอนเถอะครับมันดึกมากแล้ว’ ผมพูดกับแม่ และแม่ยิ้ม และพูดกับผมว่า ‘ลูกนอนเถอะ แม่ยังไม่ง่วง’ ครั้งที่ 3 แล้วที่แม่โ ก ห กผมเช่นเคย

ครั้งที่สี่

ในวันสอบวันสุดท้าย แม่มาเป็นกำลังใจให้ผม แม่นั่งรอผม ท่ามกลางแสงแดดจ้าของเที่ยงวันอยู่นานพอสมควร เมื่อระฆังดังส่ งสัญญาณ ว่าการสอบสิ้นสุดลง คุณแม่จะเอาน้ำหวานเย็น ๆ มาให้ผม จากกระติกที่แม่ได้เตรียมมา มันเป็นน้ำหวานที่มีรสเข้ม แต่ความรักของแม่ผมเข้มกว่า เนื้อตัวของแม่โชกชุ่มไปด้วยเหงื่อ ผมยื่นแก้วให้แม่และบอ กให้แม่ดื่มด้วยกัน แต่แม่พูดว่า ‘ดื่มเถอะลูก แม่ไม่กระห า ย’ นี่เป็นครั้งที่ 4 แล้ว

ครั้งที่ห้า

และหลังจากที่พ่อผมเสีย ชีวิตเพราะโ ร คร้ า ย คุณแม่ของผมต้องรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดคนเดียว ครอบครัวของเราดำเนินไปอย่ างลำบากมากยิ่งขึ้น ไม่มีวันไหนเลยที่ผ่านไปอย่ างไม่ทรมาน เพื่อนบ้านที่เห็นความเป็นไปของครอบครัวเรา ก็ยื่น มือเข้ามาช่วยบ้าง บางคนก็แนะนำให้แม่แต่งงานใหม่ แต่แม่ก็ปฏิเสธตลอ ดพร้อมกับพูดว่า ‘ฉันไม่ต้องการความรักเลย’ แม่โ ก ห กเป็นครั้งที่ 5

ครั้งที่หก

เมื่อผมได้เรียนจบแล้วและได้งานทำ มันก็ถึงเวลาที่แม่จะได้พักผ่อนบ้าง แต่แม่ดูเหมือนจะไม่ต้องการ แม่ตื่นแต่เช้าไปข า ยผักที่ตลาด เพื่อจะมีเงินสำหรับใช้จ่ายส่วนตัว แม่ไม่เคยยอมรับเงินที่ผมได้จากการทำงาน ส่ งไปให้แม่ส่ งคืน มาให้ผมด้วย แม่บอ กว่า ‘แม่มีเงินพอใช้อยู่นะลูก’ ครั้งที่ 6 ที่แม่โ ก ห ก

ครั้งที่เจ็ด

จากการสนับสนุนจากองค์กรแห่งหนึ่ง ผมเข้าเรียนต่อปริญญาโทในมหาวิทย าลัย ที่มีชื่อของประเทศ เมื่อผมเรียนจบก็เข้าทำงานต่อเลย ด้วยเงินเดือนที่สูงลิ่ว และผมตั้งใจจะพาแม่มาใช้ชีวิตอย่ างสุขสบายกับผม แต่แม่ผมท่านไม่ต้องการ ไม่รบกวนผม แม่ พูดกับผมว่า ‘แม่ไม่เหมาะกับชีวิตในเมืองหลวงเลยลูก’ ครั้งที่ 7 แม่โ ก ห กเหมือนเดิม

และครั้งที่แปด

พอแม่แก่ตัวลง ก็ต้องเข้ารั ก ษ าตัวในโรงพย าบาล เนื่องจากโ ร คมะเร็ง พอผมรู้ข่าว ก็รีบกลับมาหาแม่ทันที แม่นอนอย่ างอ่อนเพลียหลังจากการผ่าตัด แม่ดูแก่ลงไปเยอะเลย แม่มองผมด้วยสายต าที่บ่งบอ กได้ว่าเธอรัก และปรารถนาจะได้เจอผมมากที่สุด แม่พย าย ามยิ้มให้กับผม แม่ผอมมากและดูอ่อนแอ โ ร คร้ า ยได้ทำล า ยร่างกายของแม่สุดที่รักของผมไปมาก และผมมองแม่ด้วยน้ำต านองหน้า ผมเ จ็ บป ว ดจับใจ เพราะการได้เห็นคุณแม่ที่รักอยู่ในสภาพนี้ แม่ได้มองหน้าผมและพูดกับผมว่า ‘อย่ าร้องให้เลยลูกรัก แม่ไม่รู้สึกเ จ็ บอะไรเลย’ และเป็นครั้งที่ 8 ที่แม่โ ก ห ก

แล้วหลังจากที่แม่โ ก ห กผม ดวงต าของเธอได้ปิดลงตลอ ดกาล ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ ดูแลคนข้างกายของคุณให้ดี อย่ าละเลย เอาใจใส่กันให้มาก ๆ ก่อนที่จะสายไป

ที่มา meeruk