8 วิ ธีแก้ปัญหาาสีตกใส่เสื้อผ้า

วันนี้เราจะพาคุณไปเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาเสื้อผ้าสีตก เพราะเสื้อผ้าที่เราใส่นั้นจะต้องใส่ใจดูแลเสมอ กับบทความ 8 วิ ธีแก้ปัญหาาสีตกใส่เสื้อผ้า ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้เสื้อผ้าของคุณนั้นดูสวยอยู่เสมอ

ผ้าที่เราสวมใส่กันอยู่ทุกวันนั้น มักจะทำความสะอาดด้วยการโยนลงเครื่องซักผ้าแทบทุกบ้าน เพราะด้วยเน้นความสะดวก รวดเร็วประหยัดเวลา แต่หล า ยครั้งที่การซักเสื้อผ้าให้สะอาดอาจไม่ได้ดั ง ใ จ คิ ด เพราะถ้าเกิดเผลอไม่แยกประเภท

และชนิดของผ้าด้วยการซักรวมกันทั้งผ้าสี ผ้าขาว รวมถึงเนื้อผ้าที่ไม่เหมาะกับการซักด้วยเครื่องซักผ้า เป็นผ้าประเภทที่ต้องถนอมการซัก อาจทำให้สี ต ก หรือเสื้อผ้ายืด ย า น ย้ ว ยจนทำให้ไม่สามารถนำมาสวมใส่ต่อได้ ยิ่งถ้าเป็นเสื้อตัวโปรดแล้วสีตกใส่ก็อาจทำให้แ ก้ ไ ข ให้กลับมาเหมือนเดิมได้ย า ก

เทคนิคแก้ปัญหาเสื้อสีตกทำเองได้ง่ายๆเป็นเคล็ดลับเฉพาะจากร้านซักรีดที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

1) ตัวช่วยป้ อ ง กั นผ้าสีตกอีกอย่ างคือ ส า รส้มที่ช่วยถนอมสีของผ้าได้ดีกว่าน้ำเกลือ โดยการนำส ารส้มไปแช่น้ำที่จะนำไปซักผ้า จนส ารส้มละล า ยให้แล้วนำผ้าไปแช่อีกทีประมาณ 30-60 นาที จากนั้นก็สามารถนำผ้าไปซักได้ต ามปกติ ทั้งถนอมสีของเสื้อผ้า และเนื้อผ้าได้อีกด้วย

2) ต้มน้ำให้เดือ ด แล้วใส่น้ำส้มสายชูลงไปแค่พอได้กลิ่นฉุนไม่ต้องใส่มาก นำเสื้อผ้าที่สีตกไปจุ่มลงในน้ำเดือ ด หรือจะจุ่มเฉพาะบริเวณที่สีตกใส่ก็ได้ โดยน้ำส้มสายชูจะช่วยดูดสีที่ตกใส่ให้หลุดออ กไป และนำไปล้างซักต ากแห้งต ามปกติ

3) น้ำย าล้างจานซันไลท์ผสมกับผงซักฟอ กชนิดซักผ้าขาวแล้วนำไปป้ายตรงจุดบริเวณที่สีตกใส่เสื้อผ้า หรือสามารถแช่ผ้าได้ทั้งตัว โดยใช้ซันไลท์สูตรดั้งเดิม อ ย่ าใช้สีฟ้าหรือชมพู เพราะจะยิ่งทำให้สีปนเปื้อน มากไปกว่าเดิม แช่ทิ้งไว้หนึ่งคืน จากนั้นให้ซักน้ำเปล่าต ากแดด เท่านี้ผ้าก็เหมือนใหม่ ลดความหมองของเนื้อผ้าลงไปได้ด้วย

4) ไฮเตอร์ซักผ้าขาวผสมกับผงซักฟอ กและน้ำส้มสายชู ( หากไม่มีไม่ต้องใส่ก็ได้ ) แล้วนำไปป้ายลงบนบริเวณสีที่ตกใส่เสื้อผ้า ขยี้ผ้าเบาๆ เน้นจุดที่สีตกใส่ แล้วซักล้างด้วยน้ำเปล่าต ามปกติ เท่านี้ก็ทำให้สีที่ตกค่อยๆ จางลงจนห า ยไปได้

5) เหมือนวิธีข้างต้นใช้ไฮเตอร์, ผงซักฟอ กและน้ำส้มสายชู แต่สูตรเพิ่มด้วยการใช้น้ำร้อน โดยให้นำเสื้อผ้าที่สีตกไปต้มในน้ำเดือ ดก่อนซัก 10 นาที จากนั้นให้เทน้ำลงในอ่างซักผ้าทั้งที่ยังร้อนอยู่และใส่ส่วนผสมทุกอ ย่ างลงไป แช่ทิ้งไว้จนน้ำเย็น ขยี้ออ กบริเวณที่สีตกใส่เบาๆ เท่านี้สีก็จะจางห า ยไปในที่สุด

6) ผงแก้สีตกใส่ เป็นสูตรเฉพาะ ( ยี่ห้อ รันอะเวย์ ) โดยให้ผสมกับน้ำร้อนทิ้งไว้ 10 นาที แล้วจุ่มผ้าที่สีตกใส่ลงไปขยี้ทำความสะอาดเหมือนซักผ้า คราบสีจะค่อยๆ จางลงได้

7) สูตรลับฉบับร้านซักรีดมืออาชีพ ให้นำผ้าที่สีตกแยกทันที แล้วนำไปต้มในน้ำเดือ ด คนไปเรื่อยๆ จนดูเหมือนสีที่ตกค่อยๆ จาง แล้วให้ยกออ กนำไปแช่กับน้ำเย็นจัดทันที ซักพักให้บิดพอหมาด จากนั้นเตรียมน้ำผสมกับเกลือแกง 2-3 ฝ่ามือ คนให้เข้าแล้วนำผ้าที่พักไว้มาแช่ไว้ 10-15 นาทีจากนั้นใส่น้ำส้มสายชูต ามลงไป ขยี้ผ้าบริเวณสีตกให้หลุดออ กประมาณ 20 นาที ขั้นสุดท้ายให้ใช้ไฮเตอร์ 5-6 ฝาผสมลงไปต าม แช่อีก 10-15 นาที จะเห็นว่าสีได้หลุดออ กจนหมดแล้วค่อยนำไปซักต ามปกติ แม้จะดูหล า ยขั้นตอน แต่เป็นสูตรที่ได้ผลจริง และใช้ในร้านซักรีดหล า ยแห่งมาแล้ว

8) หากกังวลว่าผ้าที่ซื้ อมาใหม่จะซื้ อตก แก้ได้ด้วยการใช้น้ำเกลือผสมกับน้ำสะอาด แช่ผ้าทิ้งไว้ 6 ชั่ วโมง เท่านี้ก็ป้องกันช่วยให้ผ้าไม่สีตกใส่เสื้อผ้าตัวอื่นๆ แล้ว

อย่ างไรก็ต าม การซักผ้าที่ดีก่อนซักทุกครั้งควรแยกผ้าสี และผ้าขาวออ กจากกันก่อน เพื่อป้องกันการปนเปื้อนหรือสีตกใส่ ทั้งยังต้องดูด้วยว่าเสื้อผ้าที่เราสวมใส่เป็นเนื้อผ้าประเภทใด เหมาะกับการซักเครื่องหรือไม่ เพราะผ้าบางชนิดหากซักเครื่องก็อาจทำให้เนื้อผ้าเสียห า ยได้ในทันทีด้วย ใส่ใจรายละเอียดซักนิดเพื่อที่เสื้อผ้าจะได้ใช้งานได้นานๆ ดีกว่า

ที่มา krustory