พูดดี ทำดีกับคนนอ กบ้าน แต่กลับทำไม่ดีกับคนในบ้าน ยุคนี้เห็อเยอะมาก

หากวันนี้คุณนั้นเป็นคนหนึ่งที่ชอบทำดีกับคนนอ กบ้าน และทำไม่ดีกับคนในบ้าน วันนี้เราก็มีข้อดีๆ ที่อย ากจะแนะนำคุรเกี่ยวกับ พูดดี ทำดีกับคนนอ กบ้าน แต่กลับทำไม่ดีกับคนในบ้าน ยุคนี้เห็อเยอะมาก ไปดูกันว่าการที่เราไม่ทำดีกับคนในบ้านนั้น ในอนาคข้างหน้าจะเป็นเช่นไร บ้าง

ทำดีกับคนในบ้านให้มากๆ คนนอ กบ้านเบาๆลงบ้างก็ได้ คนบางคน พูดดีแต่กับคนอื่น แต่พูดดีกับคนในบ้านไม่ได้

คนบางคน…

พูดกับเพื่อน…ดี พูดกับครู…ดี

พูดกับลูกค้า…ดี พูดกับคนอื่น…ดี

แต่พูดกับคนในบ้าน…ไม่ดี โดนอะไรหนักๆ ที่โรงเรียน มา ก็กลับมาเหวี่ยง…ใส่คนที่บ้านโดนอะไรแรงๆ ในที่ทำงาน ก็เอามาพาล…ใส่คนที่บ้าน

เพราะอะไรอ่ะ? เพราะคนในบ้าน… แคร์ความรู้สึกเราและ ‘ยอม’ เสมอ คนในบ้าน ‘ยอม’ จนบางครั้ง…

หล า ยคนอาจลืมไปว่า… เงินที่ได้ไปโรงเรียน… ก็ได้มาจากคนในบ้านนี่แหละ

เวลาหิว… คนในบ้านรึเปล่า…ที่คอยทำให้กิน เวลาที่ทุ ก ข์ใจใครทิ้งมา…. สุดท้ายก็มีแค่คนในบ้านนี่แหละ

ที่ไม่เคยทิ้งเราไปไหน อาจจะมีซ้ำเติม สั่งสอนบ้าง นั่นก็เรื่องธรรมดา เวลาที่เดือ ดร้อน… ก็คนในบ้านรึเปล่า

ที่จะอยู่ข้างเรา… เป็นคนสุดท้าย

บนโลกนี้เอาจริงๆ

…จะมีสักกี่คน…

ที่ทนนิสัยแย่ๆ ของเราได้ตลอ ด จะมีสักกี่คน…. ที่ทนทำอะไรให้เราได้ขนาดนี้ จะมีมั้ย? ถ้าไม่ใช่ ‘ครอบครัว’ ใส่ใจความรู้สึกของคนในครอบครัวบ้าง ก่อนที่จะสายเกินไป…. จนไม่เหลือใครให้ใส่ใจ.

(Cr. Kru Mos Saranyoo )

. ︷‧:✿ เพราะลดลง.. จึงได้มากขึ้น

ลดความโ ก ร ธให้น้อยลง ฉันได้สติมากขึ้น

ลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลง ฉันได้เงินเก็บมากขึ้น

ลดการพูดให้น้อยลง ฉันทำหล า ยอย่ างได้มากขึ้น

รักตัวฉันเองให้น้อยลง คนอื่นรักฉัน มากขึ้น นอนให้น้อยลง ฉันได้ทำหล า ยอย่ างมากขึ้น คิดเรื่องเครียดให้น้อยลง ฉันยิ้มได้มากขึ้น ลดความอายให้น้อยลง ฉันได้ความกล้ามากขึ้น ดูละครให้น้อยลง ฉันอ่านหนังสือได้มากขึ้น ฉันวิ่งให้ช้าลง ฉัน มองเห็นคนข้างหลังมากขึ้น

เชื่อให้น้อยลง ฉัน มองเห็นอะไรมากขึ้น ลดทิฐิให้น้อยลง ฉันรู้จักอภั ยมากขึ้น กระโดดให้น้อยลง ฉันเดินได้มั่นคงมากขึ้น กินให้น้อยลง ฉันอิ่มได้มากขึ้น ก้มหน้าให้น้อยลง ฉัน มองเห็นได้ไกลขึ้น พักเหนื่อยให้น้อยลง ฉันรู้จักความสบายมากขึ้น เห็นแก่ตัวให้น้อยลง มีคนรอ ดชีวิตมากขึ้น

แบกของหนักให้น้อยลง ชีวิตฉันเบามากขึ้น เป่าลมออ กน้อยลง ฉันสูดลมเข้าได้มากขึ้น แอบฟังให้น้อยลง ฉันได้ยินอะไรมากขึ้น ฉันคิดคำถามน้อยลง ฉันได้คำตอบมากขึ้น ทะเลาะกับเด็กให้น้อยลง ฉันโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ทะเลาะกับผู้ใหญ่ให้น้อยลง ฉันได้รับการเอ็นดูมากขึ้น

แสดงความฉลาดให้น้อยลง ฉันได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น คิดถึงคนที่ฉันรักให้น้อยลง ฉันเข้าใจคนที่ฉันรักมากขึ้น พูดให้ร้ า ยคนอื่นให้น้อยลง มีคนพูดถึงฉันในแง่ดีมากขึ้น ออ กนอ กบ้านให้น้อยลง

ฉันได้ความอบอุ่นในครอบครัวมากขึ้น ลดความคิดที่จะดูถูกให้น้อยลง ฉันได้รับคำตอบสำหรับทำเรื่องที่ถูกต้องได้มากขึ้น เราลดบางอย่ างลง… แต่เรากลับได้บางอย่ างเพิ่มมากขึ้นจริงๆ

ที่มา : bangpunsara