คนชอบดื่มดูไว้ 1 ชั่ วโมงหลังจากที่คุณดื่มน้ำอัดลม

เมื่อทุกวันนี้หล า ยๆคนชอบที่จะดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่ากันเป็นจำนวน มาก และวันนี้เราก็มีสิิ่งที่อย ากจะให้คุณนั้นได้เห็นว่าการดื่มน้ำอัดลมบ่อยๆ มีผลกระทบอย่ างไรบ้างต่อตัวคุณเอง กับบทความ คนชอบดื่มดูไว้ 1 ชั่ วโมงหลังจากที่คุณดื่มน้ำอัดลม ไปดุกันว่าหลังจากที่คุณดื่มน่้ำอัดลมไปแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ในยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่า น้ำอัดลม เป็นเครื่องดื่มที่สามารถช่วยดับกระห า ย ช่วยรีเฟรชความสดชื่น ให้ห า ยเหนื่อยได้ แต่สิ่งที่ถูกพูดต่อๆกัน มา และเรามักจะได้ยินจนชินหูนั่นก็คือ โทษของน้ำอัดลม หล า ยคนบอ กว่าการดื่มน้ำอัดลมมากๆจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเกี่ยวกับสุขภาพร่างกาย ความดัน เบา ห ว า น

และอื่นๆอีกมากที่จะต้องเตรียมรับมือ สิ่งที่เรากำลังจะบอ กคุณต่อไปนี้ เมื่อคุณดื่มน้ำอัดลม แล้วน้ำอัดลมลงสู่กระเพาะอาหารของคุณ หลังจากนั้น 1 ชั่ วโมงจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง คุณทราบหรือไม่ว่า การดื่มน้ำอัดลม ส่ งผลต่อระบบการทำงานของร่างกาย

เรื่องนี้มีที่มาที่ไปกันอย่ างแพร่หล า ยในต่างประเทศ ซึ่งมาจากการวิจัยของ Niraj Naik เภสัชกรเจ้าของบล็อ ก The Renegade Pharmacist ที่ได้ออ กมาตีแผ่เรื่องปฏิกิริย าของร่างกายในช่วงระยะเวลาต่างๆ หลังจากที่เราได้ดื่มน้ำอัดลม 1 กระป๋อง ร่างกายของเราจะต้องทำงานอะไรบ้าง

10 นาทีแรก ระดับน้ำต าลจำนวน 10 ช้อนโต๊ะ จะถูกดูดซึมเข้าสู่ระบบร่างกาย ( โดยปกติแล้วมนุษย์ไม่ควรที่จะรับประทานน้ำต าลเกินวันละ 10 ช้อนโต๊ะด้วยซ้ำ ควรที่จะรับประทานเพียง 7.5 ช้อนโต๊ะ ) โดยความหวานที่มากเกินไปอาจจะทำให้เรารู้สึกอาเจียนออ กมาได้ เพราะว่ามีกรดฟอสฟอริก ลดทอนความหวานและทำให้เราสามารถดื่มต่อได้

นาทีที่ 20 น้ำต าลในโลหิตจะพุ่งขึ้นสูง ระบบการทำงานต่างๆของร่างกายจะตอบสนอง ด้วยการเปลี่ยนน้ำต าลเป็นไขมัน จะรู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเป๋ามากขึ้น

นาทีที่ 40 คาเฟอีนที่อยู่ในน้ำอัดลม จะถูกดูดซึมอย่ างเสร็จสมบูรณ์ ม่านต าดำของเราก็จะเริ่มขย าย ความดันโลหิตสูงขึ้น ส่วนตับก็จะทำการเร่งน้ำต าลไปยังเส้นโลหิตมากขึ้น อะดีโนซีนในสมอง จะถูกบล็อ กไม่ให้เราง่วงนอนนั่นเอง

ช่วงนาทีที่ 45 สมองของเรานั้นจะทำการสั่งให้ร่างกายเร่งสร้างโดพามีน เป็นการกระตุ้นให้เรารู้สึกมีความสุข มีความผ่อนคล า ย

ช่วงนาทีที่ 60 หรือครบ 1 ชั่ วโมง กรดต่างๆอย่ างเช่นฟอสฟอริก แคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี ที่อยู่ในลำใส้ของเรา จะเกิดกระบวนการผลาญน้ำต าลในปริมาณที่สูง และสารเทียมนั้นจะเพิ่มความหวานทำให้มีการปัสสาวะและขับแคลเซียมออ กไป

หลังจากที่กระบวนการต่างๆสิ้นสุดลง ร่างกายของเราจะเกิดอาการที่เรียกว่า Sugar Crash ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียหลังจากที่รับประทานน้ำต าลจำนวน มาก และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกต้องการดื่มน้ำอัดลมเพิ่มขึ้นไปอีก ทางด้าน Niraj เจ้าของผลงานการทดลองในครั้งนี้ได้กล่าวเอาไว้ว่า

น้ำอัดลมไม่ใช่มีน้ำต าลฟรุกโตสคอร์นไซรัปที่สูงมาก แต่ยังมีปริมาณของเกลือ และคาเฟอีนรวมอยู่ด้วย ถ้าเราดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำอย่ างต่อเนื่อง อาจจะทำให้เรามีปัญหาเกี่ยวกับความดันโลหิตสูง เกี่ยวกับหัวใจ เบ า ห ว าน ฟันผุ และสิ่งที่ต ามมาก็คืออ้วน

อย่ างไรก็ต าม เพื่อนๆควรที่จะเลือ กดื่มน้ำอัดลมในปริมาณที่ไม่มากเกินไป ในปริมาณที่พอเหมาะ อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี อะไรที่น้อยเกินไปก็ไม่ดีเช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับกระบวนความคิดวิจารณญาณในการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ เอาเป็นว่าดื่มแต่พอดีก็แล้วกัน

ที่มา Postsod