จงอย่ าเหยียบหัวคนอื่น เพียงเพราะให้ตังเองดูดี ดูสูงขึ้น

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการใช้ชีวิตกับบทความ จงอย่ าเหยียบหัวคนอื่น เพียงเพราะให้ตังเองดูดี ดูสูงขึ้น ไปดูกันว่าทำไมไม่ควรเหยียบหัวคนอื่น เพื่ออนาคตของตัวเอง

การเป็นคนดี ต้องไม่เหยียบหัวคนอื่น เพื่อให้ตัวเองอยู่สูงขึ้น แล้วทำให้คนอื่นดูแย่ลง เราดีขึ้นด้วยการสร้างตัวเองให้มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น มิใช่การสร้างคำพูดให้คนอื่นดูแย่ลง การสนทนาระหว่างอาจารย์ และลูกศิษย์ ระหว่างเดินเล่นไปต ามช ายหาด อาจารย์ใช้ไม้เท้าขีดเส้นสองเส้นลงไปบนผืนทราย เป็นเส้นคู่ขนาน ย าว 5 ฟุต และ 3 ฟุต อาจารย์กล่าวว่า ‘ เธอลองทำให้เส้น 3 ฟุต ย าวกว่าเส้น 5 ฟุต ให้ดูหน่อยสิ ‘ ลูกศิษย์หยุดคิดครู่หนึ่ง แล้วตัดสินใจลบเส้นที่ย าวกว่า ( เส้นที่ย าว 5 ฟุต ) ลบให้สั้นลงจนเหลือเพีຍง 1 ฟุต จึงทำให้เส้น 3 ฟุตย าวกว่าแล้ว แล้วศิษย์ก็สบต าอาจารย์ พลางขอความเห็นว่า ‘ เช่นนี้ ใช้ได้หรือยังครับ’

อาจารย์เลยกล่าวตอบลูกศิษย์ว่า นี่คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักทำกัน คือ การ เหยียบหัวคนอื่นเพื่อทำให้ตัวเองสูงขึ้น คนส่วนใหญ่คิดจะยกตนเองให้สูงขึ้น โดยการทำร้ า ยคู่แข่ง หรือตัดกำลังฝ่ายตรงข้าม ถ้าคนส่วนใหญ่เลือ กใช้แต่วิธีนี้ ต่างฝ่ายต่างลบเส้นของกันและกัน ชีวิตทั้งเราและคู่แข่ง ก็จะมีแต่ไม่พัฒนา เพราะมามัวลบจุดเด่นข้อ ดีกันเอง แทนที่จะเอาเวลาไปพัฒนาตัวเองเพิ่ม ทางที่ดีควรเลือ กวิธีที่จะยกตัวเองขึ้น โดยไม่ไปลดคุณค่าคนอื่นลง แล้วอาจารย์ก็ขีดเส้น 2 เส้น ให้เท่าเดิม คือ 3 ฟุต และ 5 ฟุต

แล้วอาจารย์ก็สาธิตให้ดูด้วยการขีดเส้น 3 ฟุต ให้ย าวขึ้นเป็น 10 ฟุต แล้วกล่าวว่า จงอย่ าคิดว่าคู่แข่งของเธอคือศัตรู แต่ให้คิดว่าเป็นครูของเธอ ที่เธอจะต้องพัฒนาตนเองให้เทียบเท่าหรือ ดีกว่า แข่งกันขีดเส้น ไม่ใช่แข่งกันลบเส้น เขาคือคนสำคัญ ที่จะทำให้เธอได้ก้าวไปข้างหน้าอย่ างสง่างาม หากเราเหยียบคู่แข่งลงจนจมดิน ไร้คู่แข่ง ไร้คน มาให้เปรียบเทียบแล้ว เราจะรู้ได้อย่ างไรว่า ตัวเองมีศักยภาพ นักสู้ที่ดีมักชื่นชมคู่ต่อสู้ที่เข้มแข็ง เพราะคู่ต่อสู้ที่อ่อนแอ จะทำให้ชัยชนะของเขาไม่ยั่งยืนยง

ดังนั้น เมื่อได้พบกับคู่แข่งที่แกร่ง และ ฉลาดล้ำ ก็ยิ่งทำให้เรา รู้จักพัฒนาตัวเองขึ้นไปให้สูงส่ งยิ่งขึ้น คนที่พย าย ามจะเลื่อนตัวเองขึ้นไปโดยการ กำ จั ดน้อง ฟ้องนาย ข า ยเพื่อน ถึงแม้จะทำให้สำเร็จ แต่นั่นก็เป็นความสำเร็จที่ปราศจากความยั่งยืน เพราะในท้ายที่สุด เราจะไม่เหลือใคร กล า ยเป็นผู้ชนะที่โดดเดี่ยว บนยอ ดเขาอันเหน็บหนาว และเงียบเหงา เพราะไม่ได้รับการยอมรับจากใครๆ การเลื่อนตัวเองขึ้นไป โดยวิธีที่ไม่ชอบธรรม มันต่างกันนะ กับการเลื่อนตัวเองขึ้นไป โดยได้รับการยอบรับจากคนรอบข้าง ย่อมมีผลลัพธ์ที่ต่างกัน การเลื่อนตัวเองขึ้นพร้อมกับลดคนอื่นลง เธออาจจะชนะ แต่ก็มีศัตรูเป็นของแถม แต่การเลื่อนตัวเองขึ้นโดยไม่ลดคนอื่นลง เธอจะเป็นผู้ชนะ พร้อมกับมีเพื่อนแท้เพิ่มขึ้น มากมาย

และหนึ่งในนั้น อาจเป็นคู่แข่ง หรืออ ดีตศัตรูของเธอเองด้วย เป็นสังคมแห่งความสำเร็จ บนพื้นฐานของมิตรภาพโดยแท้ คนล้มอย่ าข้าม เพราะไม่รู้ว่าวันข้างหน้า จะถึงเวลาของเราเมื่อไหร่ วันใดขาลง ระวังจะไม่มีที่ให้ยืน คุณจำไว้นะ ขึ้นได้ก็ต้องลงให้เป็น แต่เห็นหล า ยคนแล้ว ขึ้นได้แล้วตกลงมาต าย เพราะความยโสของตัวเอง คิดว่าเหยียบหัวคนอื่นคือเท่ห์แล้ว สูงแล้ว คือเด่น เหยียบหัวคนอื่น มันเท่นักหรือไง

ก่อนที่จะอวดเก่งใส่ใคร ควรส่องกระจกมองตัวเอง และมองเข้าไปในสันดานตัวเองเยอะๆ ว่ามั่นใจแล้วเหรอว่าตัวเองเจ๋ง หรือ ดีกว่าเขาจริงๆ คิดให้เยอะๆ สติมา ปัญญาเกิด ไม่ใช่เก่งแค่ด่า เก่งแต่นินทา แต่ไม่มีปัญญาพาตัวเองให้ได้ดี บางครั้งที่เขาเงียบ ไม่โต้ตอบ ไม่ใช่ว่าเข า ยอมแพ้ แต่เขาสมเพชเวทนามากกว่า และไม่จำเป็นต้องเอาเวลาทำมาหากิน ไปแลกกับน้ำล า ยหมา เพราะรู้อยู่แล้วว่ามันเสียเวลาทำมาหากิน ทำดีย่อมได้ดี ทำไม่ดีย่อมไม่ได้ดีอยู่แล้ว นั้นแหละคือสัจธรรมที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง

ที่มา dhammasawatdee