ฝากถึงลูกรัก หากรักแม่ จงดูแลแม่ให้ดีในวันที่แม่ยังมีชีวิตอยู่

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการใช้ชีวิต กับบทความ ฝากถึงลูกรัก หากรักแม่ จงดูแลแม่ให้ดีในวันที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ ไปดูกันว่าทำไมควรดูแลแม่ให้ดีในวันที่แม่ยังมีชีวิตอยู่

หนึ่งวันที่เราโตขึ้น เท่ากับ 1 วันที่แม่ชราลง หนึ่งวันที่เราแข็งแรง เท่ากับ 1 วันที่แม่หมดแรง ถึงวันที่เรามั่นคง แม่อาจล้มลงไม่ทันยินดี ใกล้ถึงวันแม่แล้ว ลูกหล า ยๆ คน คงกำลังคิดหาของขวัญอะไรสักอย่ างให้แม่อยู่ แต่อย่ าลืมว่า ของขวัญที่ดีที่สุด สำหรับแม่ก็คือลูก ได้เห็นลูกเลี้ยงตัวเองได้ดี ในวันที่แม่แก่ชรา แม่นั้นก็คงดีใจมากแล้ว

คำว่าแม่เป็นคำที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่เกิด และนอ กจากจะเป็นคำที่มีความหมายทางใจต่อลูกทุกๆ คนแล้ว ยังมีความหมายที่ล้ำลึกมากมาย และน่าเหลือเชื่อซ่อนอยู่ในคำเรียกบุพการีที่แสนสั้นว่า ‘ แม่’ วันนี้ลูกๆ หล า ยคนอาจจะกำลังอยู่กับพ่อ กับแม่ในครอบครัวที่แสนสุข ในอ้อมกอ ดที่อบอุ่นของแม่ ในการเลี้ยงดูเอาใจใส่เป็นอย่ างดีจากแม่ อย ากได้อะไรมีแม่คอยจัดหาให้ อย ากกินอะไรมีแม่คอยหามาให้กิน อย ากเที่ยวที่ไหน แม่ก็พาไปเที่ยว อย ากเรียนอะไร แม่ก็ส่ งเสียให้เรียน อย ากทำอะไร แม่ก็คอยส่ งเสริมสนับสนุนให้ทำอยู่ตลอ ดมา

ลูกๆ หล า ยคน ได้รับความสุข สะดวก สบาย สมบูรณ์พูนสุขในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านชีวิต ความเป็นอยู่ที่สุขสบาย เงินทองที่ใช้จ่ายได้ต ามใจต้องการ พร้อมทั้งการศึกษาที่ดีในสถาบันที่มีชื่อเสียง ความสมบูรณ์ ความสุขสบายที่ลูกได้รับทุกวันนี้ได้มาจากใคร? แต่วันนี้ยังมีลูกๆ หล า ยคนไม่ที่ได้อยู่กับพ่อ กับแม่ในครอบครัวที่อบอุ่น ต้องกล า ยเป็นเด็กกำพร้า เป็นเด็กเร่ร่อน นอนต ามป้ายรถเมล์ก็มี เร่ขอทานเก็บเศษอาหารประทังชีวิต ไปวันๆ ก็มี ต้องทนทุ ก ข์ทรมาน เดียวดายไร้ความอบอุ่น หว้าเหว่หัวใจ ข า ดที่พึ่งพาอาศัย

ต้องต่อสู้ในโลกที่โหดร้ า ย มีแต่แก่งแย่งแข่งขัน คิดเอาแต่ประโยชน์ส่วนตัว เพื่อให้มีชีวิตอยู่ไปวันๆ ถ้าหากวันใดลูกๆ ข า ดแม่ไปแล้ว ชีวิตของลูกคงกระจัดกระจายไร้ทิศทาง ไร้อนาคต ไร้การศึกษา กล า ยเป็นเด็กมีปัญหา เป็นภาระของสังคม คงต้องทุ ก ข์ทรมานอย่ างหาประมาณมิได้ หากเปรียบชีวิตเหมือนการข้ามฝั่งในแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกราก เต็มไปด้วยอันตรายรอบด้าน ซึ่งต้องอาศัยแพ และไม้ถ่อข้ามฝั่ง เพื่อไปสู่เป้าหมายอย่ างปลอ ดภั ย

หากเปรียบไปก็เหมือนพ่อ กับแม่ ถ่อเปรียบเสมือนพ่อ แพเปรียบเสมือนแม่ ถ้าถ่อหัก ก็ยังสามารถใช้มือหรือเท้าพาย แทน แต่ก็ต้องทุลักทุเลพอควร มีโอกาสถึงฝั่ง 50-50 แต่หากแพต้องแตก หรืออับปางกลางแม่น้ำ โอกาสที่จะถึงฝั่งก็คงลางเลือน อาจต้องจมน้ำเสียชีวิต หรือเป็นอาหารของสั ต ว์ร้ า ยได้ ลูกบางคน ย ามแม่มีชีวิตอยู่ ไม่เคยเลยที่จะรั ก ษ าน้ำใจท่าน ไม่เคยเลยที่จะเลี้ยงดูเอาใจท่าน ทำให้ท่านสบายอ กสบายใจ ท่านได้เรามาเป็นลูก รู้ไหมท่านดีใจมากขนาดไหน?

ลูกวัวลูกควาย ซึ่งเป็นสั ต ว์เดรัจฉาน มีคุณธรรมน้อย เมื่อโตขึ้นเลิกกินน มแม่ วิ่งเล่นไปมา เอาลำตัวถูไถคลอเคลียแม่มันเล่น แล้วก็เดินจากไป เราอาจสรุปว่า ลูกวัวตัวนั้นไม่ดี ไม่มีความกตัญญู สู้ลูกคนไม่ได้ แต่ร้อยทั้งร้อยของเจ้าสั ต ว์เดรัจฉานตัวนี้ เมื่อมันโตขึ้นและทิ้งแม่ไป มันจะไม่เถียงแม่ ไม่ตวาดแม่ ไม่ตีแม่ ไม่กระทืบเท้าใส่แม่ และที่สำคัญมันจะไม่ย้ำยีหัวใจของแม่มัน แต่ลูกคนบางคน กลับมีแต่คอยสร้างความทุ ก ข์ใจให้แก่ท่าน มีแม่หล า ยคนที่ต้องเสียใจเพราะลูก ต้องแอบร้องให้ประจำ ถึงแม้แม่จะได้รับความทุ ก ข์ทรมานจากลูกเพียงใด แม่ก็ยังรัก

แม้บางครั้งมีใครบอ กว่า ลูกของแม่ชั่ ว ลูกของแม่เลว แม่ก็จะไม่เชื่อ ลูกของฉันไม่เป็นอย่ างนั้น ลูกของฉันเป็นคนดี ดีชั่ ว ก็ลูก ผิดถูกก็เลื อ ด จะเฉือน จะเชือ ดได้อย่ างไรกัน บางคนเอาแต่สนุก เชื่อเพื่อน มากกว่าเชื่อแม่ รักแฟน มากกว่ารักแม่ เคารพเมียมากกว่าเคารพแม่ เลี้ยงเพื่อนฝูงมากกว่าเลี้ยงแม่ โทรหาแฟน มากกว่าโทรหาแม่ คุยกับแฟนทั้งวันทั้งคืน แต่คุยกับแม่แป๊บเดียวตอนขอตังค์ แม่หล า ยคนช่างโชคร้ า ย นักเลี้ยงลูกมาตั้งหล า ยคน แต่ลูกเหล่านั้นไม่สามารถที่จะเลี้ยงพ่อแม่ได้เลย ปล่อยให้แม่ไปอยู่ต ามบ้านพักคนชรา สถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ทิ้งไว้ต ามวัดบ้าง ปล่อยแม่ไว้กับหมากับแมว ไม่เคยดูแลไม่เคยสนใจ ขน มซักชิ้นหนึ่ง น้ำสักแก้วหนึ่ง

เงินสักบาท ไม่เคยเลยที่จะให้แม่ มีแต่จะเอา ท รั พ ย์สิน มรดก เงินประกัน บางคนถึงขนาดแช่งให้แม่เสียชีวิตเร็วๆ เพื่อตัวเองจะได้มรดก ถ้าเย็นนี้ไม่มีแม่แล้ว คุณแม่จะได้อะไร จะได้เพียงแต่ข้าวต้มถ้วยเดียวและน้ำเปล่าครึ่งแก้ว ใส่ถาดเอาไปวางไว้ข้างโลงศพเท่านั้นหรือ แล้วลูกช ายลูกหญิงผู้โ ง่เขลา ก็จะไปเคาะข้างโลง พร้อมกับพูดว่า แม่จ๋าลุกขึ้น มากินข้าวเถอะ แม่จ๋าลุกขึ้น มากินน้ำเถอะ แม่จ๋าพระมาแล้วฟังสวดนะแม่นะ แต่ในขณะที่แม่มีชีวิตอยู่ เราจะได้ยินแต่คำว่า ลูกจ๋าลูกหิวหรือเปล่า ? ลูกต้องการอะไรหรือเปล่า? ลูกจ๋าลูกไม่สบายหรือเปล่า?

จะมีลูกซักกี่คนที่จะถามแม่เช่นนั้น หรือจะรอให้แม่ไม่อยู่ซะก่อนแล้วค่อยถามอย่ างนั้นหรือ เรารักสิ่งใด เราจะถนอมสิ่งนั้น รั ก ษ าสิ่งนั้น แล้วมันจะอยู่กับเรานาน ถ้าเรารักแม่ต้องถนอมน้ำใจท่าน รั ก ษ าใจท่าน ถามท่านต้องการอะไร? ท่านอย ากไปไหน? ท่านอย ากทานอะไร? ท่านเ จ็ บตรงไหน ป ว ดที่ใด? ทำทุกอย่ างปฏิบัติกับแม่ ให้แม่มีความสุข ได้ภูมิใจในตัวลูกว่าลูกเป็นคนกตัญญู เลี้ยงดูแม่ในย ามแก่ชรา

ตอนที่แม่มีชีวิตอยู่ ไม่เคยสนใจท่านเลย แต่พอคุณแม่เสียชีวิตลง นำร่างที่ไร้วิญญาณของแม่ไปใส่โลงทองอย่ างดี เอาไปไว้วัดแล้วนิมนต์พระมาสวด 7 วัน 7 คืน หวังว่าดวงวิญญาณของแม่จะไปสู่สุขคติโลกสวรรค์ นี่หรือคือสิ่งที่เรามอบให้แม่ จัดห้องนอนให้แม่ ตอนที่แม่มีชีวิตอยู่แม้ครั้งเดียว ยังดีกว่าจัดงานศพใหญ่โตเมื่อแม่สิ้นชีวิต ความรักคือความรู้สึกที่ยังห่วงใยใครสักคนอยู่ แม้จะแยกความ รู้สึก ความลุ่มหลง และความสัมพันธ์แบบรักใคร่

ที่มา dhammasawatdee