เป็นห นี้ เพื่อสร้างความเชื่อถือแต่ไม่ควรก่อห นี้จนเกินกำลัง

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อน ๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการเป็นห นี้กับบทความ เป็นห นี้ เพื่อสร้างความเชื่อถือแต่ไม่ควรก่อห นี้จนเกินกำลัง ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง

การผิดชำระห นี้ แบบไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย เป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบหล า ยคนบอ กว่า ก า ร ‘ หนีห นี้’ มันคือทางเลือ กหนึ่งของ ‘ ลูกห นี้’ ผมว่าแบบนี้มันไม่ใช่ทางเลือ กนะ มันเป็น เ พ ร า ะ เ ข า เ ลือ ก เดินผิดทางจนบีบบังคับให้ตัวเอง ‘ ไม่มีทางเลือ ก’ มากกว่า ทั้งที่เรา สามารถเลือ กให้ตัวเอง ไม่เป็นห นี้ได้ตั้งแต่แรก เราสามารถเลือ กเป็นห นี้ได้หล า ยประเภท เราเลือ กวิธีการชำระห นี้ได้ และเราสามารถทำให้ชีวิตมีทางเลือ กได้ ‘ ห นี้สินคือภาระผูกพัน

ในปัจจุบัน ที่เป็นผลจากการกระทำในอดีต’ ถ้ า ไ ม่ อย ากให้ภาระผูกพันเกิดขึ้นตั้งแต่แรก ก็สามารถเลือ กไม่สร้างห นี้ได้ หรือถ้าจำเป็น ต้องสร้างห นี้จริง ๆ สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ เรียนรู้เพื่อทำความรู้จักห นี้สินนั้น ๆ เ พ ร า ะเราจะ ได้อยู่กับมัน ผูกพันกันไปอีกนาน โดยปกติแล้ว ห นี้สินจะถูกแบ่งเป็นห นี้ดี และห นี้ไม่ดี ห นี้ดี คือ ห นี้ที่สร้างประโยชน์กับชีวิต เช่น เงินกู้ยืม กยศ. ที่กู้ยืมมาเพื่อ การศึกษา และอนาคต ที่ดีเงินกู้ยืมเพื่อลงทุนในอสังหาฯ เพื่อ การลงทุน ที่คำนวณออ กมาแล้ว ได้ผลตอบแทนคุ้มค่า

เงินทุน หรือสินเชื่อสำหรับธุรกิจ ห นี้ไม่ดี คือ สำห รั บ ผมก็คือ ห นี้ที่สร้างเพื่อตอบสนองความต้องการส่วนตัว เช่น ใช้จ่ายเพื่อ การบริโภค หรือรูดบัตรเครดิตจนลืมตัวซื้ อของเพื่อตอบสนองกิเลสของตัวเอง ซื้ อรถโดยไม่มี ความจำเป็น ซึ่งตรงนี้เราสามารถเลือ กได้ว่า จะเป็นห นี้แบบไหน การพิจารณาและอ่านสาระสำคัญของสัญญา หรือสินเชื่อโดยละเอียด ก็ช่วยให้เรามีทางเลือ ก ไ ด้ อีกทั้งเลือ กแหล่งเงินกู้ที่น่าเชื่อถือ เลือ กอัตราดอ กเบี้ยที่สมเหตุสมผล เลือ กค่างวด หรือ

วิธีการชำระคืนได้

ดั ง นั้ น ค น ที่ มี ความพร้อมในการสร้างห นี้ จะพิจารณารายละเอียดเหล่านี้ เพื่อเลือ กห นี้สินที่ เ ห ม า ะ สมกับตัวเองเ พ ร า ะทุกอย่ างถูกไตร่ตรองมาตั้งแต่แรก สำหรับคนที่ปัจจุบันเป็นห นี้ แ ล้ ว จ่ายต่อไม่ไหวการปรับโครงสร้างห นี้ก็เป็นอีกวิธีที่สามารถเลือ กทำเพื่อลดภาระดอ กเบี้ย ได้ รวมถึงการพูดคุยเพื่อประนอมห นี้แต่ก็ควรหาสาเหตุด้วยว่าเ พ ร า ะอะไรถึงจ่ายห นี้ไม่ไหว

เ พ ร า ะ มั น ไ ม่จำเป็นตั้งแต่แรก เ พ ร า ะเราสร้างห นี้ผิดประเภทหรือเ พ ร า ะผิดพลาดใน เรื่ อ งอื่น ๆ ซึ่งเราเลือ กที่จะเรียนรู้ปรับพฤติก ร ร มการเงินเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินไม่ให้ ตัวเอง ‘ สร้างห นี้ที่เกินตัว’ ขึ้น มาอีกได้ในอนาคตเห็น มั้ยว่าชีวิตเรามีทางเลือ ก ให้เรียนรู้และ อยู่กับห นี้ อย่ างมีความสุขได้ตั้งแต่แรก

ที่มา kha-yam